Hội thảo khoa học “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”

Thứ năm, 15/12/2011 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 15/12/2011, Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - Trần Ngọc Hùng; đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Công thương; đại diện UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai; đại diện các Tập đoàn: Vinaconex, Điện lực; các Ban quản lý dự án; đại diện một số trường Đại học, Viện nghiên cứu; các Hội, Hiệp hội có liên quan, các đồng chí Ủy viên BCH Tổng hội XDVN; đại diện các Hội thành viên, các Hội viên tập thể của Tổng hội XDVN và nhiều cán bộ có kinh nghiệm trong quản lý dự án, chỉ đạo thi công của các vùng trên toàn quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho biết: Trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm khoảng 7,28%, khoảng 40% GDP hàng năm dành cho đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi, hạ tầng, kỹ thuật hạ tầng xã hội. Các nguồn vốn đầu tư và các hình thức đầu tư xây dựng ngày càng đa dạng nhằm huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH đất nước. Những dự án đầu tư xây dựng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong xu thế hội nhập quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, trên thực tế, hàng chục nghìn các dự án đầu tư xây dựng đã và đang triển khai đầu tư hầu hết bị kéo dài và chậm tiến độ, nhất là các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư bằng nguồn vốn của các doanh nghiệp nhà nước. Hội thảo khoa học toàn quốc: “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” được tổ chức nhằm nhận diện một cách đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến đa số các dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam bị kéo dài, chậm tiến độ và chưa có hiệu quả, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan Nhà nước, các chủ đầu tư, các nhà tư vấn và các nhà thầu xây dựng. Thay mặt cho lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh hoan nghênh sáng kiến tổ chức Hội thảo của Tổng hội XDVN và hoan nghênh các ý kiến tham luận của các đại biểu nhằm tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng ở Việt Nam.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Trong bài tham luận khai mạc “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Trần Ngọc Hùng đã tập trung phân tích những tồn tại làm cho các dự án kéo dài, chậm tiến độ bao gồm các giai đoạn: chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đầu tư, đưa dự án vào sản xuất, sử dụng, đồng thời đã tiến hành phân tích các nguyên nhân và nêu ra các kiến nghị về giải pháp để giải quyết vấn đề chậm tiến độ trong các dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam.

Hội thảo lần này còn có sự đóng góp của hơn 20 bản tham luận của các đại biểu, các cán bộ có uy tín và kinh nghiệm trong ngành xây dựng và quản lý xây dựng. Các tham luận này cũng đều tập trung nêu rõ các hiện trạng còn tồn tại trong công tác đầu tư xây dựng và nêu lên các giải pháp thiết thực góp phần giải quyết những vấn đề liên quan đến thời gian thực hiện dự án đầu tư ở Việt Nam.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)