Hội thảo Xây dựng Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về Đảm bảo an toàn và sức khỏe trong thi công xây dựng công trình

Thứ tư, 11/11/2020 13:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 10/11/2020, tại Hà Nội, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo Xây dựng Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về Đảm bảo an toàn và sức khỏe trong thi công xây dựng công trình (QCVN 08:2020/BXD), do Cục trưởng Phạm Minh Hà chủ trì. Dự hội thảo có đại diện các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, lãnh đạo Sở Xây dựng các địa phương, chuyên gia các hội, hiệp hội, đại diện doanh nghiệp, giảng viên nhiều trường đại học lớn trên toàn quốc.

Cục trưởng Phạm Minh Hà phát biểu tại hội thảo

Nhấn mạnh lý do, sự cần thiết phải xây dựng QCVN 08:2020/BXD, đại diện Ban soạn thảo cho biết: Quy chuẩn này được biên soạn nhằm thay thế QCVN 18:2014/BXD ban hành theo Thông tư số 14/2014/TT-BXD ngày 5/9/2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. QCVN 08:2020/BXD được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn ILO 1992 - Safety and Health in Construction, đồng thời sử dụng một số nội dung đang áp dụng trong thực tiễn của QCVN 18:2014/BXD, một số nội dung quy định về an toàn và sức khỏe trong xây dựng của Mỹ, Singapore và một số nội dung của ILO 1972 (không có trong ILO 1992), các quy định có liên quan trong hệ thống các Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia; ngoài ra được biên soạn mới một số mục đảm bảo tính cập nhật về khoa học công nghệ và phù hợp nhất với điều kiện thực tế Việt Nam hiện nay.

Dự thảo QCVN 08:2020/BXD gồm 6 phần, quy định các yêu cầu về kỹ thuật, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người làm việc ở công trường xây dựng và người dân ở khu vực lân cận công trường xây dựng. Quy chuẩn áp dụng đối với các công tác, công việc xây dựng hoặc hoạt động xây dựng khác liên quan đến đào, đắp đất đá; thi công xây dựng mới; thay đổi hoặc thay thế thiết kế kết cấu; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, bảo trì công trình; phá hủy, tháo dỡ đối với một số loại công trình, kết cấu (dạng nhà ở, phục vụ sản xuất, thông tin liên lạc...).

Quy chuẩn này đồng thời áp dụng với sản xuất, chế tạo, lắp ráp các cấu kiện, kết cấu tiền chế ở công trường, song không áp dụng đối với công tác lắp đặt giàn khoan dầu khí và các kết cấu khác ở biển và thềm lục địa.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Phạm Minh Hà cho biết: QCVN 08:2020/BXD được nghiên cứu, biên soạn nhằm ngăn ngừa tai nạn, dịch bệnh và các tác động phát sinh trong quá trình xây dựng; đảm bảo các dự án xây dựng được thiết kế và thực thi hợp lý; cung cấp các phương pháp phân tích, đánh giá trên quan điểm an toàn, sức khỏe và điều kiện làm việc, quy trình xây dựng; sử dụng công nghệ và vận hành hợp lý để thực hiện các biện pháp phù hợp trong việc lập kế hoạch, kiểm soát và đảm bảo an toàn - sức khỏe.

Toàn cảnh hội thảo

Dự hội thảo, đại diện các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các chuyên gia đều đánh giá cao chất lượng dự thảo QCVN 08:2020/BXD cũng như sự chuyên nghiệp, nghiêm túc làm việc của Ban soạn thảo. Các chuyên gia bày tỏ sự nhất trí cao chủ trương xây dựng QCVN 08:2020/BXD với trọng tâm ngăn ngừa tai nạn, đảm bảo an toàn và sức khỏe trong quá trình thi công xây dựng cho người lao động tại công trường xây dựng và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận, góp ý một số nội dung chuyên môn để Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Cục trưởng Phạm Minh Hà cho biết Ban soạn thảo sẽ tổng kết mọi ý kiến đóng góp, nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo QCVN 08:2020/BXD đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)