Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam

Thứ hai, 13/11/2023 16:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 13/11/2023, trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam” (ISCB), Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị thuộc Bộ Xây dựng) phối hợp cùng Chương trình định cư con người Liên Hợp quốc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng thí điểm về phát triển đô thị bền vững cho địa phương.Tham dự khóa bồi dưỡng có đại diện lãnh đạo của các Sở, ngành, thành phố, thị xã, phường trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.


TS. Phạm Văn Bộ - Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Giám đốc Dự án ISCB phát biểu tại Lễ khai giảng

Dự án ISCB do Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tài trợ thông qua Chương trình định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat). Dự án được triển khai trong giai đoạn 5 năm từ 2020-2025; trong đó, UN-Habitat chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và điều phối tổng thể việc triển khai dự án; Bộ Xây dựng đóng vai trò cơ quan chủ quản dự án, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là chủ dự án. Cục Phát triển Đô thị (trực thuộc Bộ Xây dựng), Vụ Quản lý quy hoạch (trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư) là các đơn vị đồng triển khai dự án.


Bà Naomi Hoogervorst chuyên gia đô thị, Văn phòng Trung ương UnHabitat -  chuyên gia quốc tế giảng dạy tại khóa đào tạo

Tại hợp phần 1 của Dự án ISCB, đã thực hiện xây dựng 06 module chương trình, tài liệu bồi dưỡng mới về nâng cao năng lực quản lý quy hoạch và phát triển đô thị bền vững cho cán bộ lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp. Khóa bồi dưỡng này gồm các nội dung chính: tổng quan Mục tiêu phát triển bền vững, chương trình nghị sự đô thị mới hướng tới phát triển đô thị bền vững; quy hoạch tích hợp trong phát triển đô thị bền vững; phát triển kinh tế địa phương gắn với định hướng phát triển đô thị bền vững; phát triển nhà ở phù hợp với khả năng chi trả; kiến tạo không gian đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc; đồng thuận giữa các bên liên quan trong phát triển đô thị bền vững.


Toàn cảnh khóa học

Dự án ISCB nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thể chế và kỹ thuật của chính quyền cấp quốc gia và cấp địa phương để thúc đẩy phát triển đô thị bền vững; cung cấp các chương trình nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật phù hợp, thiết thực cho các thành phố; hỗ trợ thay đổi tư duy của các nhà lãnh đạo và cán bộ triển khai về việc lập kế hoạch đầu tư chiến lược và ra quyết định. Dự án còn góp phần tăng cường chính sách và khuôn khổ pháp lý cho quy hoạch và quản lý đô thị tích hợp với sự tham gia của người dân. Kết quả được kỳ vọng là Dự án sẽ góp phần cải thiện năng lực của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương trong quy hoạch và quản lý đô thị; khuôn khổ pháp lý quốc gia có tính nhất quán được thành lập và củng cố trong lĩnh vực này, cho phép thực hiện phương pháp tiếp cận có sự tham gia của người dân. Bên cạnh đó, các biện pháp can thiệp sáng tạo áp dụng khuôn khổ pháp lý quốc gia, nêu bật được lợi ích của các phương pháp tiếp cận phát triển đô thị tích hợp và có sự tham gia của người dân được thực hiện thành công. 

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)