Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình

Thứ ba, 22/07/2014 07:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/7/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định.

Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; lãnh đạo UBND thành phố Đồng Hới; đại diện Sở ngành địa phương. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Trình bày sự cần thiết và tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới Trần Đình Dinh cho biết: thành phố Đồng Hới là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Bình. Thành phố có đường Quốc lộ 1A đi qua, đường Hồ Chí Minh, ga đường sắt Bắc Nam, cảng Nhật Lệ, cảng hàng không Đồng Hới, cách cụm cảng biển Hòn La khoảng 60 km. Đó chính là những lợi thế để Đồng Hới kết nối và giao thương với các thành phố, các khu kinh tế trong tỉnh và cả nước. Bên cạnh đó, thiên nhiên đã rất ưu đãi mảnh đất này, với đường bờ biển dài gần 16 km và các bãi tắm đẹp, với sông Nhật Lệ nên thơ, đặc biệt với di sản Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (cách thành phố khoảng 50 km) cùng với hệ thống sông, suối, hồ, rừng nguyên sinh ở phía Tây thành phố, tất cả đã tạo cho Đồng Hới một sức hút và tiềm năng to lớn về du lịch, đặc biệt du lịch sinh thái và du lịch biển.

Năm 2003, thị xã Đồng Hới đã được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 1425/QĐ-BXD; và năm 2004, Đồng Hới đã được công nhận là thành phố thuộc tỉnh Quảng Bình theo Nghị định số 156/2004/NĐ-CP. Trên chặng đường hơn 10 năm phấn đấu từ đó tới nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương bằng quyết tâm của mình đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Đây là một trong những thành phố có mức tăng trưởng cao; tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010 – 2013 đạt 12,32%/năm. GDP tăng đều và ổn định; năm 2013đạt 2871 USD/người; bằng 1,46 lần so với GDP của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao; phúc lợi xã hội được chú trọng; tốc độ đô thị hóa nhanh; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ theo hướng thành phố dịch vụ du lịch, văn minh và hiện đại. Đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thành phố Đồng Hới cơ bản đã hội tụ đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại II. Việc nâng loại cho thành phố Đồng Hới thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình, qua đó thành phố sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm mới để nâng cao năng lực quản lý đô thị, tăng cường chất lượng đô thị.

Các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, và ý kiến của toàn hội đồng nhìn chung đều đánh giá rất cao những thành quả Đồng Hới đã đạt được trong những năm qua. Nhiều chỉ tiêu như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ nhà kiên cố, diện tích sàn ở, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng công cộng, nước sinh hoạt… thành phố đạt rất cao. Bên cạnh đó, vẫn còn một số điểm mà Hội đồng nhận định còn chưa đạt, như 05 khu đô thị mới chưa đồng bộ (thể hiện sức hút đô thị chưa cao); thành phố chưa có những công trình quảng trường văn hóa – nghệ thuật, những công trình kiến trúc đậm bản sắc vùng đất Bắc Trung bộ. Để phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch, thành phố cần có chính sách và giải pháp nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các tuyến – tua du lịch Đồng Hới – Vườn Quốc gia và khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các tuyến du lịch nội vùng và liên vùng (tuyến Quảng Bình – Quảng Trị), và coi phát triển du lịch là một định hướng cơ bản trong xây dựng và phát triển đô thị Đồng Hới.

Tổng hợp các ý kiến rất khách quan, sâu sắc của toàn thể Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí công nhận thành phố Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Bình với số điểm trung bình 87,84 điểm. Theo Thứ trưởng, Đề án đã được thực hiện rất bài bản, mục tiêu tăng trưởng kinh tế bám sát Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, trong đó xác định xây dựng Đồng Hới đến năm 2015 trở thành đô thị loại II. Đề án đã thể hiện nhiều chỉ tiêu rất ấn tượng. Về một số chỉ tiêu đạt thấp của Đồng Hới như quy mô và mật độ dân số, Thứ trưởng đã đưa ra các đề xuất UBND tỉnh và thành phố cần khẩn trương ban hành chính sách hoàn thiện các khu đô thị mới để thu hút dân. Thứ trưởng hoàn toàn đồng tình với ý kiến: Bên cạnh Quảng Bình quan, bên cạnh tượng đài Mẹ Suốt, Đồng Hới cần có thêm nhiều công trình xứng tầm với một đô thị loại II, một đô thị du lịch xanh sạch đẹp trong tương lai, là một điểm dừng khó quên trong lòng mỗi du khách khi đến với tỉnh Quảng Bình.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)