Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Thuận An mở rộng (huyện Phú Vang - tỉnh Thừa Thiên Huế) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 26/04/2013 10:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/4/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn Thuận An mở rộng (huyện Phú Vang- tỉnh Thừa Thiên Huế) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì cuộc họp

Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo UBND huyện Phú Vang; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng là đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện các Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, đồng chí La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang - tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Thị trấn Thuận An hiện nay là đô thị loại V trực thuộc huyện Phú Vang, là thị trấn chuyên ngành phát triển dịch vụ kinh tế biển với chức năng nổi bật là du lịch sinh thái biển, đầm phá và cảng biển quốc gia. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên Quốc lộ 49A, 49B, đường tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 10, Thuận An có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thuận An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt tại Quyết định số 2816/QĐUB-ND ngày 31/12/2011 với mục tiêu phát triển thị trấn Thuận An mở rộng về phía Tây Nam, gắn liền với thành phố Huế, để từng bước trở thành một phần của khu vực nội thị thành phố Thừa Thiên Huế trong tương lai. Trong quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng bộ và Chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực của người dân, thị trấn Thuận An mở rộng đã đạt được những bước tiến vững chắc trên lộ trình hướng tới đô thị loại IV: GDP tăng đều hàng năm; cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ; đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, phúc lợi xã hội được chú trọng; tốc độ đô thị hóa nhanh; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp đáng kể. Về cơ bản, thị trấn Thuận An mở rộng đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại IV, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị trấn Thuận An mở rộng thành đô thị loại IV sẽ tạo đà phát triển cho thị trấn trong tình hình mới; đồng thời phù hợp với định hướng chủ trương lớn của toàn tỉnh.

Nhận xét về Đề án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến: cần đẩy nhanh tiến độ một số dự án lớn, tránh ảnh hưởng tới môi trường, cảnh quan thiên nhiên của Thuận An, nhằm phát huy tối đa tiềm năng du lịch sinh thái biển của thị trấn; cần có lộ trình phát triển thị trấn mở rộng…Một số nội dung như thu hút du lịch - nghỉ dưỡng, cảng biển quốc gia – theo các thành viên Hội đồng - nếu được nghiên cứu kỹ hơn sẽ tạo nhiều điều kiện để Thuận An phát triển tốt hơn. Vấn đề biến đổi khí hậu cũng được Hội đồng thảo luận nêu ra để UBND tỉnh và huyện nghiên cứu hòan thiện đề án.

Tổng hợp các ý kiến của Hội đồng thẩm định, Chủ tịch Hội đồng - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá các ý kiến rất sâu sát và thiết thực, thể hiện tâm huyết của toàn thể Hội đồng mong muốn cho Thuận An mở rộng phát triển bền vững trong tương lai theo định hướng kết luận số 48-KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020, và nhất trí với Hội đồng, công nhận thị trấn Thuận An mở rộng là đô thị loại IV với 84,07 điểm. Thứ trưởng lưu ý : Đề án chỉ có 20/49 chỉ tiêu đạt tối đa, 2 chỉ tiêu chưa đạt và các chỉ tiêu còn lại đều đạt thấp, nên tỉnh và thị trấn cần chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị, tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, …để sau khi được nâng loại, cuộc sống người dân thực sự tốt đẹp hơn. Về mặt phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn sau khi nâng loại, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh và huyện xác định rõ lộ trình và mục tiêu cụ thể, nguồn lực thực hiện nhằm phát triển thị trấn mở rộng với 5 xã thuộc thị trấn, để có thể trở thành một phần nội thị của thành phố trực thuộc TW.

Bày tỏ sự cám ơn đối với những tình cảm tòan thể Hội đồng gửi gắm tới Thuận An qua những ý kiến tâm huyết, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Cao hứa sẽ tiếp thu mọi ý kiến đóng góp, phấn đấu đưa thị trấn Thuận An mở rộng phát triển đi lên, xứng đáng là hạt nhân kinh tế thúc đẩy khu vực phía đông tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phòng TT-TL

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)