Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Tịnh Biên (tỉnh An Giang) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 17/02/2012 08:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/2/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị về phía tỉnh An Giang có ông Võ Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở, ngành, UBND huyện Tịnh Biên; về phía các cơ quan trung ương có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ, Ngành: Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, Bộ Tài nguyên & Môi trường; lãnh đạo Cục Phát triển đô thị và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng; đại diện Hiệp hội đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Võ Văn Kiệt cho biết: Thị trấn Tịnh Biên là địa bàn có vị trí quan trọng về kinh tế cũng như an ninh quốc phòng không chỉ đối với tỉnh An Giang, mà còn đối với cả vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.Với vị thế là cửa khẩu quốc tế, Tịnh Biên đồng thời là trung tâm văn hoá, du lịch và thương mại vùng tỉnh và vùng biên giới Việt Nam – Campuchia. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Tịnh Biên đã có những chuyển biến to lớn về phát triển kinh tế -xã hội; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ theo hướng xây dựng một đô thị văn minh hiện đại. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị trấn năm 2010 đạt 927 USD/người; tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa bàn năm 2010 đạt mức 11,35%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của thị trấn là 71,18%. Như vậy, về cơ bản, Tịnh Biên đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại IV, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng cấp cho thị trấn Tịnh Biên thành đô thị loại IV sẽ tạo đông lực thúc đẩy Tịnh Biên phát triển toàn diện hơn, phát huy hơn nữa chức năng, vai trò và xứng đáng với vị trí là cửa ngõ biên giới Tây Nam của tỉnh.

Các ủy viên phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao công tác lập đề án của thị trấn Tịnh Biên và nhất trí với đề nghị công nhận Tịnh Biên là đô thị loại IV, với nhiều tiêu chí vượt chuẩn và đạt chuẩn quy định. Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp thêm một số ý kiến để đề án được hoàn chỉnh hơn, như các vấn đề phát triển hạ tầng đô thị; vấn đề bảo vệ, quản lý và khai thác những tiềm năng cảnh quan thiên nhiên sẵn có của địa phương…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí với các thành viên Hội đồng, công nhận thị trấn Tịnh Biên là đô thị loại IV. Thứ trưởng nhấn mạnh: để Tịnh Biên trở thành một đô thị hạt nhân của tỉnh, là mục tiêu để thành lập thị xã sau này thì UBND tỉnh và huyện cần chú trọng hơn nữa tới các nhiệm vụ quy hoạch đô thị, quản lý quy hoạch đô thị và nâng cao năng lực quản lý cho các đơn vị hành chính sự nghiệp sau khi nâng cấp. Thứ trưởng cũng lưu ý UBND tỉnh An Giang, UBND huyện Tịnh Biên nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, khẩn trương khắc phục những tiêu chí chưa đạt ,đảm bảo cho Tịnh Biên phát triển bền vững mai sau.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)