Kiên Giang: cần sớm có chương trình phát triển đô thị để xác định lộ trình phát triển

Chủ nhật, 28/07/2013 08:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tiên, UBND thành phố Rạch Giá và huyện đảo Phú Quốc.

Đại diện Sở Xây dựng Kiên Giang đã báo cáo tóm tắt về công tác triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang; quy hoạch Khu kinh tế, Khu công nghiệp; công tác quản lý phát triển đô thị thành phố Rạch Giá; việc triển khai QHXD NTM theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Theo đó, tỉnh Kiên Giang có diện tích tự nhiên khoảng 6.346,13km2 (diện tích đất đô thị 47.379 ha, chiếm 7,47% diện tích tự nhiên), dân số khoảng 1.726 nghìn người (dân số nông thôn chiếm 71,5%). Hiện nay, Kiên Giang bao gồm 15 đơn vị hành chính cấp huyện (1 thành phố, 1 thị xã và 13 huyện trong đó có 02 huyện đảo là Kiên Hải và Phú Quốc). Ngoài ra, Kiên Giang có 105 hòn đảo lớn nhỏ ngoài biển (đảo Phú Quốc có diện tích lớn nhất).

Theo Quy hoạch Vùng tỉnh Kiên Giang đã được phê duyệt năm 2010, đến nay hệ thống đô thị toàn tỉnh đã có 02 đô thị loại III (Tp Rạch Giá, thị xã Hà Tiên), 01 đô thị loại IV và 13 đô thị loại V hiện là thị trấn. Các đô thị lớn trong tỉnh như Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc đều đang lập Quy chế quản lý Quy hoạch – Kiến Trúc đô thị để cụ thể và chặt chẽ hơn trong việc quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, kiểm soát phát triển đô thị và quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị. Theo ý kiến của Sở Xây dựng, đô thị Rạch Giá, đặc biệt là những khu vực lấn biển vẫn có sức hút đầu tư riêng trong bối cảnh khó khăn chung về bất động sản. Về chủ trương rà soát quy hoạch và kiểm soát quy hoạch phát triển tại đảo Phú Quốc, Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát các dự án và kiến nghị với tỉnh thu hồi 1 số dự án thực hiện gây ảnh hưởng đến phát triển, môi trường du lịch của Phú Quốc và không phù hợp với quyết định 633 của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn tỉnh có 1 khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được phê duyệt quy hoạch chung năm 2000, hiện đang trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch nhằm thúc đẩy việc thu hút đầu tư và phù hợp tình hình phát triển thực tế. Trong 05 khu công nghiệp thuộc danh mục các KCN Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Tỉnh đã có 02 khu được phê duyệt 02 quy hoạch chi tiết xây dựng, đang trong quá trình triển khai đầu tư hạ tầng.

Công tác quy hoạch xây dựng và quản lý hạ tầng kỹ thuật có nhiều được chú trọng quan tâm đầu tư song vẫn còn gặp nhiều khó khănvề vốn do chi phí vào đầu tư hạ tầng cao trong khi điều kiện tự nhiên của Kiên Giang có tính đặc thù. Hiện nay, tỉnh đang thí điểm triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng đô thị.Toàn tỉnh có 86% dân số được cấp nước sạch, tỷ lệ thất thoát khoảng 23%. Tỉnh đã phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng tỉnh Kiên Giang. Tại các địa bàn huyện thị đều có đơn vị thu gom công tác thu gom, tỷ lệ chất thải rắn được xử lý 70-75%, khoảng 183 tấn/ngày đêm. Hiện nay, các nhà máy xử lý chất thải rắn tại tỉnh chưa có công nghệ tái chế và tái tạo nguồn năng lượng khác.

Ông Phạm Vũ Hồng, Phó Chủ tịch UBND chia xẻ, tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để tăng cường công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng. Qua đây, tỉnh kiến nghị sớm xin được chủ trương trong việc lập và phê duyệt quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên và có sự hỗ trợ về đầu tư cho các tuyến đường dọc biên giới nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế và thuận tiện cho công tác tuần tra biên giới. Về đô thị Cửa Cạn – huyện Phú Quốc, là đô thị khoa học theo quy hoạch đã phê duyệt, tỉnh có đề xuất xin chủ trương để có sự hỗ trợ về nguồn vốn lập quy hoạch phân khu đối vớiđô thị có tính chất đặc thù.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng đã đánh giá cao sự nghiêm túc, bài bản,chỉ đạo sâu sát trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng của Kiên Giang. Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu cho tỉnh về công tác quy hoạch xây dựng đã có tinh thần chủ động, qua đó hỗ trợ cho các cơ quan chuyên ngành rà soát những bất cập trong các văn bản hướng dẫn tại địa phương để đề xuất kiến trình Thủ tướng xem xét giúp địa phương tháo gỡ các khó khăn. Liên quan đến vấn đề phát triển chung của tỉnh, Thứ trưởng cho biết sau QH được phê duyệt, tỉnh đã ban hành quy định quản lý quy hoạch. Tuy nhiên, nhằm tránh việc phát triển, đầu tư dàn trải, sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả, đặc biệt là các nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, tỉnh cần sớm xây dựng chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh để xác định lộ trình phát triển, phân đợt đầu tư theo nội dung nghị định 11.Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn của tỉnh cần sớm xây dựng và ban hànhquy chế quản lý kiến trúc để có cơ sở quản lý cấp phép xây dựng trong điều kiện chưa lập được quy hoạch chi tiết để nâng cao công tác quản lý đô thị và đảm bảo cuộc sống người dân đô thị. Thứ trưởng lưu ý Sở Xây dựng cần rà soát kỹ các văn bản pháp lý khi lập đề án nâng loại cho đô thị Rạch Giá.

Về vấn đề hỗ trợ nguồn vốn thực hiện công tác lập quy hoạch trong công tác quản lý phát triển đô thị của tỉnh như đô thị Kiên Lương, đô thị Cửa Cạn, tỉnh cần có ý kiến chính thức, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các đơn vị có liên quan. Thứ trưởng đồng ý với tỉnh trong việc xin cơ chế đô thị đặc thù khi lập quy hoạch đô thị Cửa Cạn, theo đó Sở Xây dựng cần tham mưu cho tỉnh để kịp thời có sự hỗ trợ từ Trung ương.

Thứ trưởng nhấn mạnh, sự phát triển của Phú Quốc được sự quan tâm của cả nước, do vậy cần làm tốt hơn nữa việc trong kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, phát triển theo quy hoạch được phê duyệt. Kiểm soát việc cấp đất dự án và rà soát các dự án quy hoạch được phê duyệt là cần thiết.Phú Quốc là 1 trong 3 đặc khu kinh tế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt do vậy trong quá trình kiểm soát phát triển cần lồng ghép những nghiên cứu, dự báo. Vấn đề bảo vệ môi trường cho Phú Quốc cũng đã xác định trong quyết định 633, theo đó cần lưu ý đảm bảo chỉ tiêu, mật độ xây dựng đồng thời linh hoạt trong quá trình triển khai quy hoạch xây dựng để đảm bảo sự phát triển bền vững cho hòn “đảo ngọc”.

Chỉ thị 07 của Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt cần rà soát, đánh giá việc lập quy hoạch xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn cả nước. Qua đó đánh giá hiệu quả sử dụng đất, tỷ lệ lấp đầy để kiểm soát chặt chẽ sự phát triển. Trước mắt, để có cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên và có được sự hỗ trợ từ Trung ương cho phát triển, xây dựng khu kinh tế,Tỉnh và BQL KKT cần khẩn trương xin thành lập khu kinh tế và xây dựng quy chế hoạt động theo quy định, đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của KKT.

Kiên Giang có tới hơn 71% dân số thuộc khu vực nông thôn, do đó cần nghiêm túc triển khai công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Thứ trưởng chia sẻ với khó khăn của Kiên Giang cũng như các tỉnh khác thuộc Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đó là địa bàn dân cư rộng, tập trung theo các cụm tuyến. Việc hoàn thành quy hoạch nông thôn theo các tiêu chí chung là rất khó do yếu tố vùng miền. Do đó, Sở Xây dựng cần có những hướng dẫn linh hoạt để quy hoạch nông thôn mới đi vào cuộc sống, tránh tình trạng cứng nhắc, khó triển khai.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đã đi khảo sát khu vực khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên và tới khảo sát nhà máy xử lý chất thải rắn Kiên Giang do Công ty tư nhân Tâm Sinh Nghĩa đầu tư. Hiện nay, nhà máy xử lý 130 -140 tấn/ngày đêm, chủ yếu là rác thải thu gom từ thành phố Rạch Giá và huyện Hòn Đất. Chưa có hoạt động tái chế hoặc phát sinh nguồn năng lượng khác.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)