Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Năm Căn và Sông Đốc (tỉnh Cà Mau) là đô thị loại IV

Thứ năm, 13/12/2012 07:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn Năm Căn, huyện Năm Căn và thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời ( tỉnh Cà Mau) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị Thẩm định

Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Năm Căn và Sông Đốc; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham dự Hội nghị còn có các thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện các Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Trình bày nội dung Đề án, sự cần thiết cũng như lý do lập Đề án, đại diện UBND huyện Năm Căn và huyện Trần Văn Thời đã nêu bật được những đặc thù về vị trí địa lý, tính chất phát triển của hai thị trấn. Theo các báo cáo, Năm Căn và Sông Đốc là các đô thị động lực của vùng tỉnh Cà Mau, là cửa ngõ vùng biển phía Tây của Tổ quốc, với các thế mạnh là nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề đánh bắt cá. Bên cạnh đó, du lịch sinh thái cũng là một thế mạnh của địa phương trong tương lai, khi hạ tầng phát triển đồng bộ. Trong những năm qua, được sự quan tâm của TW và chính quyền địa phương, cùng với sự phấn đấu của nhân dân hai thị trấn, Năm Căn và Sông Đốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ về các mặt kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, từng bước đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, khẳng định là đô thị kinh tế động lực, là trung tâm kinh tế của tiểu vùng Cà Mau và của vùng Tây Nam bộ. Cuộc sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Xét theo các tiêu chí được quy định trong Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị, và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Năm Căn và Sông Đốc hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của đô thị loại IV. Bên cạnh đó, việc nâng loại cho các thị trấn thành đô thị loại IV còn phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đô thị của tỉnh Cà Mau nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung ; đồng thời là động lực cho các thị trấn phát huy mọi nguồn lực, thế mạnh để xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh giàu đẹp.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển Đô thị - Bộ Xây dựng và báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ đều đánh giá cao nội dung hai Đề án. Theo đại diện Cục Phát triển Đô thị, tuy hai thị trấn có những đặc thù phát triển khác nhau (Năm Căn được xây dựng trên cơ sở những đường lối, chủ trương lớn của TW và của tỉnh; Sông Đốc cơ bản phát huy nội lực địa phương), song đều có những tiềm năng lớn để phát triển các ngành mũi nhọn. Về một số chỉ tiêu chưa đạt và đạt thấp của hai địa phương như diện tích đất trồng cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, vấn đề xử lý rác thải…, Cục Phát triển Đô thị và các Ban Ngành liên quan cũng có những góp ý cụ thể, xác đáng để UBND tỉnh và các huyện có kế hoạch đầu tư nâng cấp kịp thời. Toàn thể Hội đồng cũng đã tập trung đánh giá, thảo luận tìm giải pháp cho các vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nâng cao tỷ lệ nhà kiên cố; phát huy hiệu quả kiến trúc của các công trình; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nếp sống văn minh đô thị của người dân địa phương…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị hoàn tòan nhất trí với các đánh giá của Hội đồng, công nhận thị trấn Năm Căn và Sông Đốc đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV, với một số tiêu chí áp dụng quy chế đặc thù vùng sâu, vùng xa, vùng sông nước. Thứ trưởng lưu ý hai thị trấn sau khi được nâng loại cần nỗ lực phát huy hơn nữa các thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế, những mặt còn chưa đạt, tất cả để cuộc sống người dân tốt đẹp hơn. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh và huyện chú trọng tới công tác quy hoạch kiến trúc - trong đó hết sức quan tâm tới ứng phó biến đổi khí hậu – sao cho phù hợp với thực tế phát triển và có định hướng cho tương lai của từng vùng. Về công tác phát triển đô thị, quản lý đô thị, Thứ trưởng đề nghị tỉnh có chương trình quản lý đô thị khả thi và chi tiết; xác định rõ các nguồn lực để thực hiện thắng lợi chương trình; có các kế hoạch chỉnh trang đô thị, cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng đô thị.Về công tác an ninh quốc phòng, Thứ trưởng nêu rõ do vị trí chiến lược mà công tác an ninh quốc phòng của địa phương cần được quan tâm nhằm đảm bảo an ninh cho toàn bộ vùng biển đảo phía Tây của Tổ quốc.

Các Đề án đã được Hội đồng nhất trí thông qua, với kết quả Đề án đề nghị nâng loại cho thị trấn Năm Căn đạt 82,29 điểm và Đề án đề nghị nâng loại cho thị trấn Sông Đốc đạt 80,64 điểm.

Bày tỏ sự cám ơn đối với những ý kiến khách quan và cụ thể của Hội đồng đóng góp cho 2 đề án, Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau - đồng chí Dương Tiến Dũng cho biết: các ý kiến đóng góp của Hội đồng sẽ là định hướng để UBND tỉnh hoạch định những giải pháp, những chiến lược phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đô thị, vì sự phát triển bền vững của các đô thị trong tương lai.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)