Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị “Đẩy nhanh tiến độ chương trình nâng cấp các đô thị 4 tỉnh miền núi phía bắc”

Chủ nhật, 14/04/2013 08:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị “Đẩy nhanh tiến độ Chương trình nâng cấp các đô thị 4 tỉnh miền núi phía bắc”.

Tham dự Hội nghị có Đoàn đại biểu của Ngân hàng Thế giới WB, đại diện của Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Đoàn đại biểu của 4 tỉnh miền núi phía Bắc: Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên do Lãnh đạo UBND các tỉnh làm trưởng đoàn.

Chương trình nâng cấp đô thị 4 tỉnh miền núi phía bắc là Dự án do WB tài trợ với mục tiêu cải thiện điều kiện sống, hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân tại những khu vực đô thị nghèo. Song song với việc đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị, Dự án cũng hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực quản lý dự án cho các địa phương và Bộ Xây dựng nhất là trong việc thực hiện các dự án do WB tài trợ

Tại Hội nghị, đại diện các Lãnh đạo UBND các tỉnh đã đề xuất nhiều nội dung cụ thể để định hướng việc đầu tư nâng cấp các đô thị, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc đầu tư bám sát các nhu cầu thực tế và có nhiều bức xúc tại địa phương. Đại diện các tỉnh cũng đã trình bầy về khả năng và nhu cầu của tỉnh trong việc chủ động tiếp nhận và giải ngân nguồn vốn của các tiểu dự án tại địa phương, qua đó tạo động lực để địa phương có cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm quản lý dự án và huy động thêm các nguồn lực kinh tế khác trong mục tiêu chung nhằm nâng cấp các khu đô thị nghèo.

Bàn về cách tiếp cận, mô hình, vai trò của các bên liên quan và nội dung cụ thể triển khai dự án, đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ, ngành đều nhất trí quan điểm để Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì điều phối, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh, thành phố thực hiện Dự án. Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính, các cơ quan ban ngành khác hỗ trợ theo chức năng được quy định; các địa phương chịu trách nhiệm trong việc chủ động lập kế hoạch, quy hoạch, thực hiện, giám sát thực hiện theo tiêu chí do WB hướng dẫn trên cơ sở tự cạnh tranh giữa các tỉnh.

Tất cả các bên liên quan đều thống nhất chung quan điểm cần tìm cách làm hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chương trình.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị WB sớm có phương án tiếp cận và tiêu chí cụ thể để đưa vào áp dụng. Đề nghị các Bộ, ban, ngành và các tỉnh thành phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Bộ Xây dựng cam kết sẽ phối hợp và có trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật triển khai các nội dung liên quan của dự án.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)