Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) là đô thị loại III

Thứ sáu, 11/01/2013 08:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/01/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) là đô thị loại III đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Dương Thị Tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện Thị ủy UBND thị xã Phúc Yên; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng từ các Bộ Ngành liên quan, các Hiệp hội nghề Việt Nam và một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án , đại diện UBND thị xã đã nêu rõ: thị xã Phúc Yên hiện là đô thị loại IV, là một trong hai đô thị lớn của tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những đô thị vệ tinh của vùng Thủ đô, là trung tâm kinh tế - công nghiệp - dịch vụ, đồng thời có vị trí quan trọng về phát triển thương mại – du lịch của tỉnh. Những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, cùng với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân, Phúc Yên đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh và của cả nước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã giai đoạn 2009 – 2011 ổn định ở mức 18,8%; giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn chiếm 75-80% toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người năm 2011 rất cao – xét theo phân cấp quản lý của thị xã đạt bình quân 51,6 triệu đồng/người - gần gấp hai lần bình quân cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2011 chỉ còn 5,21%. Về cơ bản, Phúc Yên đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị xã Phúc Yên thành đô thị loại III hoàn toàn phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh và Chương trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; tiến tới xây dựng Phúc Yên thành đô thị cao cấp hơn trong tương lai không xa.

Trong báo cáo thẩm định, đại diện Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng nhất trí đánh giá cao những kết quả mà Phúc Yên đã đạt được trong lộ trình phấn đấu trở thành đô thị loại III, với 27 chỉ tiêu đạt và vượt mức; trong đó một số chỉ tiêu về kinh tế xã hội, nhà ở, đất xây dựng công trình công cộng, hệ thống chiếu sáng, giao thông, y tế đạt tối đa. Về một số chỉ tiêu còn đạt thấp của thị xã (tỷ lệ thu gom xử lý chất thải rắn, số công trình trung tâm văn hóa trong địa bàn), và một số chỉ tiêu chưa đạt (quy mô dân số, cấp điện sinh hoạt…), các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để UBND thị xã Phúc Yên định hướng hoàn chỉnh đề án, vì chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của thị xã sau khi được nâng loại.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự nhất trí với toàn thể Hội đồng, công nhận thị xã Phúc Yên là đô thị loại III với số điểm trung bình 86,25 điểm. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận những thành quả mà chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và thị xã Phúc Yên nói riêng trên chặng đường10 năm phấn đấu, đồng thời cũng là tình cảm mà toàn thể Hội đồng gửi gắm tới Phúc Yên, mong muốn thị xã phát huy hơn nữa những thế mạnh tiềm năng của mình, khắc phục những mặt còn yếu kém, đảm đương tốt vai trò chức năng là một trong những đô thị hạt nhân của tỉnh Vĩnh Phúc, và là một trong những trung tâm phát triển kinh tế của vùng Bắc bộ. Thứ trưởng lưu ý UBND tỉnh và thị xã sau khi nâng loại cần chú trọng hơn tới việc nâng cao chất lượng đô thị, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ những thành quả tốt đẹp từ việc thị xã được nâng loại; và đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển hệ thống đô thị của tỉnh, hướng tới mục tiêu hình thành chuỗi đô thị Vĩnh Yên - Phúc Yên – Bình Xuyên, chia sẻ chức năng cũng như giảm bớt áp lực cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)