Nghiệm thu kết quả dự án “Xây dựng Hướng dẫn thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp trong đô thị”

Thứ năm, 13/01/2022 10:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 11/1/2022, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) tổ chức họp Hội đồng đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện dự án hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) về “Xây dựng Hướng dẫn thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp trong đô thị”. PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Báo cáo với Hội đồng, PGS.TS. Vũ Hoài Nam - Trưởng nhóm nghiên cứu trong nước, trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: ở Việt Nam từ thập niên 1990, số lượng xe đạp giảm dần, nhường chỗ cho xe máy, ô tô. Hiện nay, tỷ lệ người sử dụng xe đạp ở Việt Nam rất thấp, khoảng dưới 3%; trong khi tỷ lệ số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp và xe thô sơ tới khoảng 5%. Do đó, đối với những người làm quy hoạch, thiết kế, tổ chức giao thông, xây dựng tài liệu hướng dẫn thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp trong đô thị là rất cần thiết. Ngoài giảm thiểu rủi ro tai nạn cho nhóm người đi xe đạp, thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp còn góp phần thúc đẩy hệ thống giao thông công cộng đô thị phát triển, làm dịch chuyển nhu cầu giao thông theo hướng sử dụng phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Mục đích của dự án nhằm xây dựng hướng dẫn kỹ thuật hướng tới các giải pháp về loại hình hạ tầng giao thông xe đạp; giải pháp bố trí đường/làn xe đạp; tích hợp mạng lưới, giải pháp thiết kế hình học, kết cấu, xử lý các xung đột và các hạ tầng phụ trợ kèm theo phù hợp với không gian, đặc thù đô thị để tạo ra một hệ sinh thái đô thị thân thiện, an toàn, dễ tiếp cận cho xe đạp trong điều kiện Việt Nam. Theo PGS.TS Vũ Hoài Nam, “Hướng dẫn thiết kế hạ tầng cho giao thông dành cho xe đạp” cung cấp những kiến thức nền tảng kỹ thuật cơ bản và nâng cao nhằm tạo cơ sở phát triển hạ tầng giao thông cho xe đạp trong các điều kiện đường phố, giao thông khác nhau. Hướng dẫn này áp dụng với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp trong đô thị.

Để thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp tổng hợp, khái quát, lựa chọn và viện dẫn nội dung từ các hướng dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn và các nghiên cứu khoa học liên quan trong nước và quốc tế. Các nội dung được lựa chọn đều đã được đưa ra thảo luận nhóm, tổ chức các hội thảo có phản biện và có bảo vệ bằng các căn cứ thực tế.

Trong Hướng dẫn, bên cạnh các nguyên tắc thiết kế và quy hoạch hạ tầng xe đạp, thiết kế nút giao thông, thiết kế giảm thiểu xung đột, còn có các quy định về đèn điều khiển, vạch sơn và biển báo, thiết bị phụ trợ. 2 phụ lục kèm theo nhằm bổ trợ quá trình thực hiện dự án xây dựng hạ tầng xe đạp, hướng dẫn cách khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dùng và gợi ý về bảo trì, sửa chữa, thay đổi khi có những hư hỏng hoặc bất cập trong quá trình khai thác.

Tại cuộc họp, Hội đồng nhất trí cao với tính cấp thiết của dự án đồng thời đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ theo đề cương được phê duyệt. Theo Hội đồng, trong khuôn khổ thời hạn được giao, nhóm nghiên cứu đã triển khai và hoàn thành đầy đủ các sản phẩm dự án, với chất lượng đảm bảo. Hồ sơ nghiệm thu tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục quy định hiện hành. Báo cáo tổng kết có lượng thông tin phong phú, tổng hợp ý kiến của nhiều chuyên gia nhằm tăng thêm tính thuyết phục của sản phẩm. Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm giúp nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo tổng kết và Hướng dẫn thiết kế: cần bổ sung phạm vi áp dụng, đối tượng sử dụng Hướng dẫn; làm rõ cơ sở khoa học của các thông số về làn đường dành cho xe đạp; sử dụng thống nhất các thuật ngữ khoa học chuyên ngành...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - PGS.TS. Mai Thị Liên Hương tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia thành viên Hội đồng, đồng thời đóng góp bổ sung một số ý kiến và gợi mở hướng nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn nội dung liên quan đến dự án, làm cơ sở nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, các văn bản mang tính pháp lý trong quản lý, phát triển hạ tầng dành cho xe đạp không chỉ ở đô thị mà cho cả khu vực nông thôn trên phạm vi toàn quốc.

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ những góp ý của Hội đồng, sớm hoàn thiện Báo cáo tổng kết và sản phẩm dự án, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu dự án “Xây dựng Hướng dẫn thiết kế hạ tầng dành cho xe đạp trong đô thị”, với kết quả đạt loại Xuất sắc.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)