Hội thảo khoa học “Quy hoạch xây dựng và quản lý cây xanh đường phố”

Thứ bẩy, 30/11/2013 07:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 29/11/2013 tại Hà Nội, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Quy hoạch xây dựng và quản lý cây xanh đường phố” với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, môi trường, sinh vật học và đại diện các đơn vị thành viên của Hiệp hội. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hiệp hội Công viên Cây xanh Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Công viên Cây xanh Trần Ngọc Chính nhấn mạnh vai trò hết sức quan trọng của cây xanh trong các đô thị. Cây xanh đường phố, cây xanh cảnh quan kết hợp với mặt nước tạo thành các lá phổi của đô thị, làm giảm hiệu ứng đảo nhiệt của đô thị, cải tạo vi khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm và góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cây xanh còn góp phần tạo ra các bố cục không gian và nét đặc sắc riêng có của mỗi đô thị. Theo ông Trần Ngọc Chính, các báo cáo khoa học được trình bày tại Hội thảo và phần thảo luận tại Hội thảo này sẽ làm rõ hơn những quan điểm về quy hoạch và quản lý cây xanh đô thị, nhằm từng bước đổi mới từ phương pháp quy hoạch cho đến các giải pháp kỹ thuật, tạo cho mỗi đô thị vừa có được thảm xanh tốt nhất, vừa có bản sắc và đủ sức chống chịu với các tác động của biến đổi khí hậu.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, triển khai thực hiện Nghị định số 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị, đến nay đã có 45 địa phương ban hành quy định về quản lý cây xanh để phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương. Cây xanh ngày nay tại các đô thị đã được quản lý ngày càng tốt hơn, không gian xanh, mảng xanh ngày càng đa dạng và đẹp hơn, đặc biệt được tổ chức thực sự ấn tượng vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và Tết cổ truyền, góp phần làm cho cuộc sống đô thị ngày càng chất lượng hơn. Tuy nhiên, cây xanh, không gian xanh ngày nay cũng phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu, trong các cơn bão vừa qua năm 2013 đã làm gãy đổ hàng ngàn cây xanh, phá hoại nhiều công trình công viên cây xanh. Như vậy, vấn đề đặt ra là quy hoạch như thế nào, lựa chọn cây trồng ra sao để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng và thích hợp với biến đổi khí hậu, các vấn đề liên quan đến định mức kinh tế - kỹ thuật…có liên quan cũng cần được trao đổi. Một đô thị xanh, một đô thị thông minh không thể không có không gian cây xanh. Các tiêu chí này đang được nhiều nhà khoa học đề nghị đó là tiêu chí để xác định đô thị xanh.
 

Toàn cảnh hội thảo.

Đóng góp cho Hội thảo tham luận về “Bản sắc đô thị với việc trồng cây xanh đường phố theo chủ đề”, TS.KTS Trương Văn Quảng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia đưa ra những gợi ý việc trồng cây xanh theo chủ đề để tạo cho mỗi con đường, mỗi góc phố, và cho cả đô thị những đặc tính, bản sắc riêng - mà nhiều thành phố trên thế giới cũng như của Việt Nam đã áp dụng.

Đề cập đến việc các đô thị ngày càng trở nên chật trội hơn, mật độ xây dựng ngày càng cao khiến cho thiếu hụt đất dành cho cây xanh công cộng trong các khu vực trung tâm, PGS.TS.KTS Đỗ Tú Lan đề xuất ý tưởng bổ sung cây xanh trên các chiều đứng của tòa nhà và mái nhà, tạo hiệu ứng môi trường thiên nhiên kết nối với các không gian chiều ngang của thành phố.

Theo PGS.TS.KTS Đỗ Tú Lan, việc định hướng phát triển cây xanh đô thị cần phải rất thực tiễn, không chỉ tập trung vào những diện tích cây xanh công cộng mà còn là những không gian xanh có thể phát triển theo chiều đứng của công trình, tạo cho cây xanh có nhiều cơ hội hơn để phát triển, đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị, để các đô thị trở nên thực sự xanh và thân thiện với môi trường.

Tại Hội thảo này, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội và Công ty Công viên cây xanh Hải Phòng cũng đã trình bày các tham luận về kinh nghiệm của địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý cây xanh đường phố, đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách cũng như áp dụng công nghệ GIS trong quản lý cây xanh…

Trong phần sau của Hội thảo, các đại biểu tham dự và các nhà khoa học đã cùng nhau thảo luận về các giải pháp tốt cho quy hoạch cây xanh, lựa chọn cây hợp lý, giải pháp quản lý cây xanh cũng như kỹ thuật trồng và bảo quản cây xanh đô thị.

Minh Tuấn
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)