Bộ Xây dựng họp với các Hội, Hiệp hội và các Tổng Công ty về tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tài chính của các doanh nghiệp ngành Xây dựng

Thứ ba, 08/05/2012 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 8/5/2012, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các Hội, Hiệp hội và một số Tổng Công ty để tìm hiểu hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng như tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Nhà thầu, Hiệp hội Xi măng, Hiệp hội Gốm sứ, Hiệp hội Kính, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Tổng Công ty xi măng Việt Nam, Tổng Công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera), Tổng Công ty miền Trung (Cosevco), Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (FICO) và đại diện các Cục, vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp này để nghe ý kiến và nắm bắt thông tin từ các Hội, Hiệp hội và các Tổng Công ty về hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, lượng hàng tồn kho, và những khó khăn về vốn của các doanh nghiệp trong Ngành.

Tại cuộc họp này, đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp đã báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, kinh doanh bất động sản trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012. Nhìn chung, theo báo cáo của các đơn vị, tình hình sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản trong 4 tháng đầu năm 2012 gặp nhiều khó khăn và có phần giảm sút so với cùng kỳ năm trước, lượng tồn kho khá lớn do sức hấp thụ của thị trường giảm, chi phí tài chính và giá cả nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng cao khiến cho doanh nghiệp sản xuất kém hiệu quả, nhiều doanh nghiệp thua lỗ, có những doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa một số dây chuyền sản xuất nhằm giảm chi phí và giảm lượng hàng tồn kho, hoặc do thiếu vốn lưu động như trong lĩnh vực xi măng, sản xuất kính cán, sản xuất gạch ceramic.

Đại diện các đơn vị cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, vì thị trường bất động sản là đầu ra của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; ban hành các cơ chế, chính sách kích cầu đầu tư để tiêu thụ vật liệu xây dựng, giúp đỡ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý hơn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, những thông tin từ các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, các doanh nghiệp đưa ra tại cuộc họp này đã cho thấy bức tranh chung về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Xây dựng. Tuy nhiên, để có được những phân tích sâu sắc và đánh giá đúng tình hình, Bộ Xây dựng đề nghị các Hội, Hiệp hội và các Tổng Công ty gửi văn bản báo cáo chi tiết về tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, vấn đề vốn, chi phí tài chính trong giá thành sản phẩm, số lượng dây chuyền tạm ngừng sản xuất, số lượng công nhân mất việc làm hoặc không đảm bảo việc làm, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời đề xuất các kiến nghị cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp vào báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp ngành Xây dựng./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)