Thị trường bất động sản ‘hồi phục’ nhờ tiêu dùng trong nước

Thứ sáu, 16/04/2021 14:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Do ảnh hưởng của dịch COVID -19, thị trường bất động sản trong năm 2020 “lao đao”, các phân khúc giảm liên tục, tuy nhiên đến quý I/2021 các chỉ số đã đi vào hoạt động ổn định.

Ảnh: Thùy Chi

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận nghiên cứu – tư vấn Savills Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ có những dấu hiệu hồi phục đáng mừng, về tổng nguồn cung đã có nguồn cung mới, tuy nhiên không đáng kể. Hiện tổng nguồn cung đạt khoảng 1,6 triệu m2, ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.

Về giá thuê gộp trung bình tầng trệt ở mức 41 USD/m2/tháng tăng 2% theo quý và 1% theo năm. Công suất đã cải thiện so với quý trước và tăng 2 điểm % theo quý nhưng ổn định theo năm.

Nhìn chung, sau sự điều chỉnh đến nay thị trường bán lẻ trung tâm thương mại đã có sự ổn định. Tuy nhiên, nhờ tiêu dùng trong nước thời gian qua rất tích cực, trong điều kiện tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 6,8% theo năm; GDP Hà Nội tăng trưởng ở mức 5,2% theo năm, vượt mức tăng 4,5% theo năm của cả nước, cùng với kinh tế tăng trưởng đã giúp hỗ trợ thúc đẩy thị trường bán lẻ hồi phục.

Cũng trong quý I, các thương hiệu bán lẻ cũng đã có sự mở rộng quy mô ngay tại các trung tâm thành phố. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng gia tăng sự quan tâm vào phân khúc bán lẻ.

Đánh giá về triển vọng, bà Hằng cho hay, đến hết năm 2022 nguồn cung sẽ hạn chế, có 15 dự án với nguồn cung khoảng 132.000 m2 dự kiến sẽ ra mắt. Dự án đáng chú ý nhất là Vincom Mega Mall Smart City với 44.000 m2 đi vào hoạt động trong quý II/2021.

Đánh giá về phân khúc biệt thự, nhà liền kề, báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý I thị trường biệt thự và nhà liền kề diễn ra rất sôi động, tiếp tục thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ người mua bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt là Hoài Đức, dẫn đầu về nguồn cung sơ cấp. Hầu hết nguồn cung mới đến từ ba dự án tại huyện Hoài Đức bao gồm Hà Đô Charm Villas, An Lạc Green Symphony và Hinode Royal Park.

Cụ thể, nguồn cung mới đạt khoảng 942 căn, tăng 396% theo quý và 39% theo năm đến từ bốn dự án mới và giai đoạn mới của ba dự án đã mở bán. Khu vực phía Tây chiểm 83% nguồn cung mới.

Nguồn cung mới tăng mạnh khiến nguồn cung sơ cấp đạt 1.979 căn, tăng 28% theo quý và tăng 47% theo năm. Huyện Hoài Đức dẫn đầu với 37% thị phần, theo sau là Hà Đông với 28%. Huyện Hoài Đức với lượng tồn kho cao và nguồn cung tương lai lớn dự kiến sẽ cung cấp nhiều nguồn cung nhất từ quý tiếp theo.

Bên cạnh đó, hoạt động thị trường đạt 934 giao dịch, tăng 83% theo quý và so với cùng kỳ năm ngoái gấp đôi lượng, tăng 232% theo năm. Huyện Hoài Đức dẫn đầu lượng giao dịch với 56% thị phần, theo sau bởi quận Hà Đông với 24%. Khu vực phía Tây chiếm tới 80% lượng giao dịch.Tỷ lệ hấp thụ rất tốt, ở mức 47%, tăng 14 điểm % theo quý và so với cùng kỳ năm ngoái tăng 26 điểm % theo năm.

Nhìn chung hoạt động biệt thự và nhà liền kề được cải thiện mạnh do nguồn cầu tăng lên, Savills dự đoán trong thời gian sắp tới riêng trong năm 2021, nguồn cầu ra thị trường khoảng 3.600 căn từ 16 dự án sẽ được mở bán. Hầu hết nguồn cung tương lai nằm tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng. Trong đó, khu vực phía Tây vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng được cải thiện.

TP. Hà Nội dự kiến sẽ phê duyệt khu đô thị sông Hồng và dự kiến ban hành quy hoạch vào tháng 6. Quy hoạch bao gồm 40 km đường sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với 11.000 ha diện tích phát triển trên 55 phường/xã của 13 quận/huyện, với tổng dân số lên đến 320.000 người. Quy hoạch đã có ảnh hưởng tới giá đất tại các khu vực này. Theo khảo sát, thời gian gần đây, huyện Đông Anh nhận được khá nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư, điều này khiến cho thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)