Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phát triển nông thôn giàu đẹp gắn với đô thị sinh thái

Thứ sáu, 05/08/2022 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 3/8, huyện Phúc Thọ tổ chức trọng thể Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận "Huyện Phúc Thọ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020"; đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, kỷ niệm 200 năm thành lập huyện Phúc Thọ (1822-2022).

Huyện Phúc Thọ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Tới dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và Thành phố qua các thời kỳ. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phúc Thọ nhân sự kiện đặc biệt này.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy cho biết, đây là niềm vui lớn của huyện Phúc Thọ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn (2010 - 2020) và những năm tiếp theo.

Qua các tư liệu lịch sử để lại, Phúc Thọ là địa danh được hình thành sớm cùng lịch sử dân tộc, nơi hòa quyện giữa 3 con sông: Sông Hồng, sông Đáy và sông Tích, tạo nên vùng đất có truyền thống lâu đời và bề dày lịch sử.

Từ cổ xưa, vào thời Hùng Vương vùng đất này nằm trong địa phận bộ Phúc Lộc - một trong 15 bộ của nước Văn Lang. Thời Bắc thuộc, đời Đông Hán, Phúc Thọ thuộc huyện Mê Linh, quận Giao Chỉ, bộ Giao Châu. Đến thời kỳ phong kiến độc lập, dưới đời nhà Trần, huyện Phúc Thọ thuộc lộ Quốc Oai; đời vua Quang Thuận (1460-1469), huyện có tên là Phúc Lộc, thuộc phủ Quốc Oai, thừa tuyên Sơn Tây. Năm Minh Mạng thứ 3 (1822), huyện Phúc Lộc đổi tên là Phúc Thọ thuộc phủ Quảng Oai, trấn Sơn Tây. Tên gọi Phúc Thọ mang đầy ý nghĩa tốt đẹp, trường tồn có từ đó và duy trì cho đến nay tròn 200 năm.

Để phát huy bề dày lịch sử 200 năm xây dựng và phát triển, hơn 10 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ đã nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo; tích cực lao động, sản xuất, từng bước khắc phục khó khăn và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Giai đoạn 2010-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của huyện Phúc Thọ đạt 9,2%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỉ trọng giá trị ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Huyện đã tập trung phát huy các thế mạnh phát triển kinh tế ở mỗi địa phương; từng bước phát triển dịch vụ, thương mại, làng nghề tiểu thủ công nghiệp theo quy hoạch. Quan tâm thu hút đầu tư mở rộng sản xuất; huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội cho phát triển kinh tế.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng hành và tham gia tích cực của nhân dân, huyện Phúc Thọ đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 02-CTr/TU (khóa XV, XVI) và Chương trình số 04-CTr/TU khóa XVII của Thành uỷ. Đến nay, 20/20 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới và Phúc Thọ đạt 9/9 tiêu chí "Huyện nông thôn mới".

Đáng chú ý, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống của Nhân dân huyện Phúc Thọ không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người dân trên địa bàn huyện cuối năm 2021 đạt hơn 62 triệu đồng/năm (tăng hơn 5 lần so với năm 2010); đa số các hộ gia đình có nhà ở kiên cố, khang trang…

Đặc biệt, người dân địa phương đã tự nguyện hiến đất, công trình, hiện vật, ngày công, tiền của ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của huyện là 4.028 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp và nhân dân đóng góp là 1.114 tỷ đồng (chiếm trên 29%).

Ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ, tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Huyện Phúc Thọ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020; tháng 11/2021, Chủ tịch nước cũng đã tặng tưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phúc Thọ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020".

Phát huy lợi thế, tiềm năng

 

Huyện Phúc Thọ đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Kết luận tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục khẳng định vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn luôn là cơ sở và nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới của huyện Phúc Thọ sẽ là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục phát huy nội lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương những năm tiếp theo. Theo đó, huyện cần tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn. Đồng thời quyết tâm hơn nữa, biến những tiềm năng, lợi thế thành hành động; khắc phục những khó khăn để phấn đấu xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị huyện Phúc Thọ cần bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy; trên cơ sở đó, tập trung xây dựng các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, Đề án tiếp tục xây dựng nông thôn mới của huyện phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn.

Chủ động rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 để không ngừng nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Chỉ đạo các xã xây dựng lộ trình rõ ràng, cụ thể hóa bằng các kế hoạch để xây dựng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí đô thị sinh thái theo đúng kế hoạch huyện đề ra.

Tiếp tục rà soát lại các quy hoạch; tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng với phương châm quy hoạch phải đi trước một bước, với mục tiêu duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí gắn với phát triển đô thị sinh thái.

Nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển kinh tế, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đề nghị huyện Phúc Thọ cần tiếp tục chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; gắn với thúc đẩy chế biến, bảo quản nông sản, hàng hóa, kết nối với thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo vành đai xanh cho TP. Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý huyện Phúc Thọ cần tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh; tiếp tục phát triển giáo dục, đào tạo. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình về giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế… tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận thị trường và phát triển kinh tế. 

Đồng thời trong giai đoạn phát triển mới, huyện Phúc Thọ cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết, năng động, sáng tạo, vì sự nghiệp chung; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)