Xã Thái Bình chủ động để về đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn trong năm 2021

Thứ sáu, 08/10/2021 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/10, Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Bình, huyện Đình Lập.

Đoàn công tác thăm mô hình trồng chè của gia đình chị Đinh Thị Khang, thôn Hòa An, xã Thái Bình. 

Sau khi kiểm tra một số công trình nhà văn hóa, trường học và mô hình trồng chè của người dân, ông Hồ Tiến Thiệu biểu dương sự chủ động nỗ lực, cố gắng và những kết quả tích cực mà xã Thái Bình - xã vùng 3 của huyện Đình Lập đạt được trong xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao việc xã đã tổ chức phong trào cán bộ, công chức dành ngày thứ 7 đi cơ sở xây dựng nông thôn mới với các việc làm thiết thực như hỗ trợ địa phương cứng hóa đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, vệ sinh môi trường...

Ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh xã Thái Bình, huyện Đình Lập đã đủ điều kiện để về đích nông thôn mới. Khi về đích nông thôn mới phải nâng cao chất lượng các tiêu chí, từ xã nông thôn mới phấn đấu lên xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2021, xã Thái Bình với 561 hộ là một trong 10 xã được tỉnh Lạng Sơn chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2020 xã mới đạt 9/19 tiêu chí, trong số những tiêu chí chưa đạt có nhiều tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông… Để từng bước thực hiện các tiêu chí này, xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân để chuẩn bị mặt bằng “sạch”, huyện đã lồng ghép, phân bổ nguồn lực để khởi công 7 công trình với tổng kinh phí khoảng 28 tỷ đồng. Trong đó, có những công trình có khối lượng lớn, thời gian thực hiện kéo dài như công trình Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học Cơ sở xã Thái Bình, Trường Tiểu học 1, 2 xã Thái Bình… Cuối năm 2020 xã đã đạt 12 tiêu chí nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Thái Bình Chu Xuân Lực cho biết, để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động được xã chủ động triển khai thường xuyên, sâu rộng đến từng thôn, bản, từng hộ dân bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống loa truyền thanh, hội nghị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội họp… Qua đó, người dân trong xã từng bước nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Năm 2021, xã đăng ký và xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt 7 tiêu chí gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm.

Chín tháng qua, tổng số tiền nhân dân của xã tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới đạt gần 500 triệu đồng. Người dân đã hiến 200m2 đất làm nhà văn hóa thôn Khe Đa I, đóng góp được 365 ngày công tham gia làm đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, các công trình cải thiện vệ sinh môi trường... Xã đã phân bổ 790 triệu đồng đầu tư xây mới 4 nhà văn hóa thôn (Bình Thái, Hòa An, Khe Đa I, Khe Đa II ). Đường trục xã đã cứng hóa được 22,8/24 km, hiện còn 1,2km đang thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/10; đường trục thôn đã thực hiện được 5,7/5,7km; đường ngõ xóm cứng hóa được  21,5/37km. Cả 7 thôn của xã đã có mạng điện thoại di động. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,02 triệu/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 100%...

Đoàn công tác kiểm tra công trình xây dựng Trường Tiểu học 1 xã Thái Bình. 

Từ sự chủ động đầu tư thực hiện các tiêu chí từ năm 2020, bước sang năm 2021, số công trình cần đầu tư ít hơn, quy mô cũng nhỏ hơn, đến nay xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ và đợi thẩm định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây sẽ là xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2021.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)