Kon Tum phát triển KTXH gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 04/01/2016 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trò chuyện với Báo điện tử Chính phủ nhân dịp đầu năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quí cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đạt ít nhất 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quí.

Thưa ông, xin ông đánh giá về những thành tựu mà Kon Tum đạt được trong năm 2015?

Ông Đào Xuân Quí: Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh Kon Tum tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế tăng trưởng 8,32% so với năm 2014, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người gần 30 triệu đồng/năm, thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 2.000 tỉ đồng. Diện tích cây trồng, sản lượng lương thực, qui mô đàn gia súc đều tăng so với năm trước góp phần tăng tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên 5,56%; tổng sản phẩm ngành công nghiệp-xây dựng tăng 10,86%; các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng được đảm bảo, giá cả thị trường ổn định, ngành dịch vụ tăng trưởng 9,1%. Thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, nhất là tại 3 vùng kinh tế động lực, một số dự án nông nghiệp công nghệ cao được xúc tiến triển khai. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông (đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ 14C, 24 qua tỉnh); các đô thị được chỉnh trang, tiếp tục dành nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn và xã nông thôn mới.

Hệ thống trường lớp học tiếp tục được củng cố và mở rộng; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, 100% huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mần non cho trẻ 5 tuổi. Công tác phòng chống dịch bệnh trên người, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức, 38,2% xã được công nhận đạt Bộ Tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020. Hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi; an sinh, phúc lợi xã hội được chú trọng thực hiện và đạt được nhiều kết quả, tỉ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm còn 11,5% (tiêu chí 2011-2015).

Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến tích cực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ đối ngoại tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả.

Một góc thành phố Kon Tum.

Kon Tum được biết đến là địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ và phát triển rừng những năm qua. Vậy xin ông cho biết, tỉnh đã làm gì để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó và hướng đi cho những năm tới?
Ông Đào Xuân Quí: Trong thời gian qua, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và đã đạt được kết quả tốt, tuy nhiên, do địa bàn rộng chia cắt hiểm trở, lực lượng chuyên trách quản lý rừng mỏng nên vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Thời gian tới, ngoài việc củng cố lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, tỉnh tập trung phát huy vai trò của Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng cấp huyện do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự ở cơ sở trong công tác quản lý bảo vệ rừng; đặc biệt là chăm lo đời sống nhân dân vùng có rừng, phát huy vai trò của nhân dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng, phát hiện và tố giác tội phạm. Đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi xâm hại, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Kon Tum có biện pháp gì để đạt được những mục tiêu đặt ra, thưa Chủ tịch?

Ông Đào Xuân Quí: Đến cuối năm 2015, tỉnh Kon Tum có 100% xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và Đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó có 09 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (xã Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk La - huyện Đăk Hà; xã Đoàn Kết, Hòa Bình, Ya Chim - Thành phố Kon Tum; xã Diên Bình, Tân Cảnh - huyện Đắk Tô; xã Sa Sơn - huyện Sa Thầy).

Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu ít nhất 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, đi đôi với việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cơ quan, đơn vị mình; tăng cường vận động sự đồng thuận và tích cực tham gia của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp trong tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt việc huy động, lồng ghép, sử dụng và phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư; chú trọng phân tích, đánh giá các tiêu chí còn thấp để có giải pháp phù hợp. Định kỳ hằng năm sơ kết, đánh giá thực chất việc thực hiện để rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh giải pháp cho các năm tiếp theo.

Sinh hoạt của đồng bào nhân dịp đón Xuân mới.

Trên cương vị tân Chủ tịch, ông sẽ ưu tiên tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào trong năm mới 2016?

Ông Đào Xuân Quí: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-020. Nhiệm vụ đặt ra đối với UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh là tập trung triển khai Nghị quyết của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ngay từ những ngày đầu năm 2016.

Trong đó, chú trọng các giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng phát triển; giữa phát triển với đảm bảo môi trường; giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế và cuộc sống bình yên của nhân dân…

Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UBND tỉnh khóa mới tiếp tục chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2016 đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)