Thanh Trì: 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 24/11/2015 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với 2 xã cuối cùng là Duyên Hà và Hữu Hòa vừa được Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP chấm điểm đạt NTM, Thanh Trì trở thành huyện đầu tiên của TP Hà Nội có 100% xã hoàn thành xây dựng NTM.

Trung tâm văn hóa - thể thao Tứ Hiệp mới hoàn thành đã trở thành điểm sinh hoạt của người dân trong xã. Ảnh: Thiên Tú

Kết quả ấn tượng

Cuối tháng 10 vừa qua, huyện Thanh Trì đón tin vui khi UBND TP có quyết định công nhận 3 xã Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai và Vạn Phúc đạt chuẩn NTM. Với việc có thêm 3 xã về đích, Thanh Trì có tổng số 13/15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 87%. Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong tháng 11, qua kiểm tra, chấm điểm của Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP, cả 2 xã còn lại của Thanh Trì là Hữu Hòa và Duyên Hà đều đủ điều kiện xét công nhận xã NTM với số điểm lần lượt là 96 và 97,5. Với kết quả này, Thanh Trì trở thành địa phương đầu tiên của TP hoàn thành xây dựng NTM ở 100% xã.

Ông Phạm Văn Đoàn - Bí thư Chi bộ xóm Mới, xã Duyên Hà phấn khởi chia sẻ, nhiều năm trước, thôn chưa có nhà văn hóa, còn trường mầm non thì chật chội. Tuy nhiên, nhờ có chương trình xây dựng NTM, xã đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trường học khang trang. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông nông thôn cũng được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con Nhân dân. Đặc biệt, dồn điền đổi thửa thành công đã tạo điều kiện cho các hộ dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Điều này khiến cho Nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào chương trình.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Thanh Trì vẫn là huyện nông nghiệp, quy mô sản xuất còn nhỏ, hiệu quả chưa cao, đời sống của một bộ phận dân cư gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, làm thay đổi toàn diện khu vực nông thôn. Trong vòng 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng được trên 160km đường giao thông nông thôn và 100% thôn, làng có nhà văn hóa. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 30 triệu đồng/năm, cao gấp 2 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,99%.

Nói đi đôi với làm

Để đạt được kết quả ấn tượng như hiện nay, một yếu tố rất quan trọng là những đóng góp tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện. Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền đi vào chiều sâu, nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM đã được nâng lên đáng kể. Theo thống kê, trong vòng 5 năm qua, đã có hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện tham gia hiến đất mở rộng đường làng ngõ xóm với diện tích trên 11.300m2, tiêu biểu là các xã Vạn Phúc, Ngũ Hiệp, Đại Áng, Đông Mỹ… Ông Nguyễn Gia Khương - Bí thư Chi bộ xóm Chùa, xã Hữu Hòa chia sẻ, khi bắt tay vào xây dựng NTM, một bộ phận người dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào cấp trên. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động cộng với việc được bàn bạc dân chủ, công khai và tham gia kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng các công trình phúc lợi công cộng nên người dân rất đồng tình ủng hộ. “NTM chính là cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức của người dân” - ông Khương bày tỏ.

Nói về bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM của địa phương, lãnh đạo huyện Thanh Trì cho rằng, bộ máy lãnh đạo từ huyện tới xã phải luôn đổi mới phương pháp điều hành với phương châm “đoàn kết, thống nhất, nói đi đôi với làm”. Đồng thời phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian để tăng trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ. Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn chia sẻ, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, quyết tâm và sâu sát với cơ sở mới tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của Nhân dân. Đặc biệt, chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong huy động và sử dụng các nguồn lực xây dựng NTM. Có như vậy mới thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.


Theo Kinh tế đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)