Xã nông thôn mới Tân Thông Hội (TP.HCM): Quý II/2012 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí

Thứ năm, 24/11/2011 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 23/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn có buổi làm việc tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM để kiểm tra chương trình xây dựng thí điểm nông thôn mới (NTM).

Thứ trưởng làm việc với xã Tân Thông Hội

Tân Thông Hội là 1/11 xã thí điểm mô hình xây dựng NTM trên cả nước, qua hơn 2 năm thực hiện từ một xã có mức thu nhập trung bình, Tân Thông Hội vươn lên thành xã có mức thu nhập khá của TP. Theo Đề án xây dựng NTM thì đến năm 2011, Tân Thông Hội là xã phát triển toàn diện, đồng bộ về kinh tế - xã hội, có nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, không có tệ nạn xã hội, có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với tính chất là vùng ven đô thị lớn.

Sau 2 năm thực hiện, việc xây dựng thí điểm mô hình NTM tại Tân Thông Hội đã mang lại kết quả rõ rệt. Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy hoạch công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch chi tiết các cụm, khu dân cư đã hoàn thành. Trong xây dựng cơ bản xã đã triển khai 50/51 tuyến đường giao thông (bê tông nhựa nóng và bê tông xi măng) với chiều dài trên 32km; hoàn thành 8 tuyến kênh thủy lợi với tổng chiều dài gần 8km; 3 trường học, trong đó, xây mới Trường Tiểu học Tân Thông với kinh phí 32 tỷ đồng; 2 công trình văn hóa…

Trong khu vực tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, ngoài một hợp tác xã còn có gần 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề, thu nhập bình quân một người đạt từ 1,8 - 2,5 triệu đ/tháng. Toàn xã không còn nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo (thu nhập bình quân dưới 12 triệu đ/người/năm theo tiêu chí của TP) chỉ còn 12,4%, vượt 4% so với chỉ tiêu đề ra…

Tính đến ngày 21/11 xã Tân thông Hội đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí xây dựng NTM. Riêng tiêu chí số 5 xây dựng cơ sở vật chất trường học thì sẽ phấn đấu hoàn thành vào quý II/2012. Trước khi xây dựng đề án trên địa bàn xã Tân Thông Hội có 10 trường học với 14 cơ sở gồm 4 cấp học. Sau thời gian xây dựng NTM đến nay đã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia gồm trường mầm non Tân Thông Hội 2, trường tiểu học Tân Thông và trường PTTH Tân Thông Hội. Còn 6 trường chưa đạt chuẩn quốc gia do đang thiếu các phòng chức năng và trường THCS Tân Tiến đang tiến hành xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng quý II/2012.

Ông Trần Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Tân Thông Hội, Trưởng BQL NTM cho biết: Xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về NTM như các tiêu chí quy hoạch, giao thông, điện, cơ sở vật chất, nhà ở dân cư, y tế, môi trường… tiêu chí quy hoạch đã hoàn thành 2 đồ án quy hoạch chung và 6 đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở để xây dựng và phát triển, từ đó đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá đây là xã dẫn đầu trong 11 xã thí điểm mô hình xây dựng NTM của Chính phủ. Chính quyền và nhân dân đã biết khai tận dụng khai thác một cách có hiệu quả các nguồn lực sẵn có của địa phương như: Khai thác nguồn vốn từ các DN, kinh nghiệm quản lý nguồn vốn phát huy hiệu quả cao nhất, cách quản lý, cách thức vận động triển khai để có kết quả, kinh nghiệm quản lý quy hoạch thực hiện các đồ án. Tuy nhiên, xét về tiêu chí thì mới đủ số lượng và cách thức, chính quyền địa phương cần có cách làm tích cực hơn nữa để nâng cao chất lượng đời sống dân cư.

Theo : Báo Xây dựng điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)