Gia Lâm phấn đấu thêm 7 xã đạt nông thôn mới

Thứ hai, 28/09/2015 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tính đến hết tháng 8/2015, chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Gia Lâm đã đạt được nhiều kết qủa quan trọng, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp, đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân cũng từng bước được cải thiện.

Ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch huyện Gia Lâm cho biết, do bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo chương trình 02 Thành phố; Huyện ủy, HĐND, UBND, BCĐ chương trình xây dựng NTM của huyện đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân nên việc triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cán bộ, đảng viên, nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Chính vì vậy, nhiều nhóm tiêu chí xây dựng NTM đã đạt kết quả cao như: Trường chuẩn có 47/71 trường đạt chuẩn, bằng 66,2% (khi lập đề án 35,7%); có 127/154 thôn, làng có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của bộ văn hóa, đạt tỷ lệ 82,47% (khi lập đề án 57,1%); 100% Trạm y tế các xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 30,6 triệu đồng/người/năm.

Đến nay có 16/20 xã (80%) đạt từ 15 tiêu chí trở lên, trong đó có 07 xã (35%) được Thành phố công nhận đạt chuẩn NTM, các xã phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2015 đều đã đạt và cơ bản đạt từ 17 đến 19 tiêu chí, trong đó có 5 xã đang hoàn thiện hồ sơ trình Thành phố xem xét công nhận đạt xã NTM trong năm 2015; hiện còn 04/20 xã đạt từ 11 tiêu chí đến 14 tiêu chí và không còn xã dưới 10 tiêu chí.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tại một số xã chưa thực sự quyết liệt, còn chậm thời vụ (như Dương Xá, Dương Quang). Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi còn chậm, một số nơi nông dân chưa thực sự quan tâm sản xuất, còn để ruộng hoang hóa…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đã được quan tâm song chưa đáp ứng được yêu cầu, một số đơn vị còn hạn chế; vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa hiểu hết vai trò và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới nên còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, nhất là trong đầu tư cứng hóa giao thông thôn xóm, nội đồng và xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm.

Nguồn vốn thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu, số kinh phí đã đầu tư chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách nhà nước, việc huy động đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp còn rất hạn chế. Các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt của các xã chủ yếu là các tiêu chí cần nhiều kinh phí để thực hiện như tiêu chí Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa,…do đó cần có nhiều nguồn lực mới đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Vì vậy, Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Hùng cho rằng, trong thời gian tới, huyện cần tuyên truyền sâu, rộng về công tác xây dựng nông thôn mới để nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh đó huyện sẽ phấn đấu đến hết năm 2015 có thêm 7 xã ( là Đông Dư, Đặng Xá, Văn Đức, Dương Xá, Phù Đổng, Kiêu Kỵ, Dương Hà) đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, và được Thành phố công nhận xã NTM (5 xã đã hoàn thiện hồ sơ trình Thành phố xem xét công nhận: Đông Dư, Văn Đức, Dương Xá, Kiêu Kỵ, Dương Hà).

Ngoài ra, huyện cũng cần thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới; công khai đồ án quy hoạch để nhân dân biết và giám sát tổ chức thực hiện. Hướng dẫn, đôn đốc các xã tập trung xây dựng các dự án thành phần theo phân kỳ đầu tư đảm bảo đúng quy trình và có hiệu quả.

Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật; vận động doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân tích cực đóng góp bằng ngày công, đất đai, vật tư, hiện vật và bằng tiền mặt tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm, giao thông, thủy lợi nội đồng…ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp.

Và nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới; giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị của nhân dân tại một số thôn của xã Dương Quang, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giao ruộng ngoài thực địa để triển khai tổ chức sản xuất.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)