Lạng Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 28/08/2015 14:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Lạng Sơn đặt quyết tâm hoàn thành 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: “Sản xuất nông nghiệp phát triển thì mới là gốc của nông thôn mới” - Ảnh: VGP/Thành Chung

Chiều 26/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, trong điều kiện khó khăn của miền núi mà Lạng Sơn phấn đấu có được 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới là đáng khích lệ, tuy nhiên, không vì thực hiện mục tiêu này mà không đầu tư cho các xã khác còn ít tiêu chí. “Phải làm các xã đạt ít tiêu chí nâng được số lượng tiêu chí”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để làm sao cho nhân dân hiểu được nông thôn mới là công việc của chính nông dân và nông dân là đối tượng thụ hưởng trực tiếp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị địa phương quan tâm áp dụng và phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương. Sớm tổng kết, nhân rộng các mô hình có hiệu quả để các hộ đồng bào dân tộc thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. “Sản xuất nông nghiệp phát triển thì mới là gốc của nông thôn mới”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng cho biết đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sửa đổi các Nghị định liên quan tới phát triển hợp tác xã nông nghiệp, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để làm nền tảng phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hóa ở khu vực nông thôn.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Lạng Sơn đang tích cực xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động. Trong 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 2,21 tỷ USD, đạt hơn 67% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ. Chính quyền tỉnh Lạng Sơn cũng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách tới nay đã đạt 90% dự toán, tăng tới 61,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo, chủ quyền quốc gia được giữ vững.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế-xã hội nói chung của tỉnh, sẽ góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của cả nước trong năm 2015.

Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ nhất trí với định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm tới, coi đây là giải pháp để thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh nhanh, mạnh. Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nhập siêu từ Trung Quốc vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn và nhu cầu của Trung Quốc nhập hàng hóa Việt Nam là không thể thiếu nên kinh tế cửa khẩu cần phát triển để hỗ trợ cho các hoạt động này.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn tăng cường chống buôn lậu, góp phần phát triển nền sản xuất trong nước và đảm bảo sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào thực hiện sắp xếp đổi mới hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang cơ chế hoạt động của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững - Ảnh: VGP/Thành Chung

Theo ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp để nâng cao hơn đời sống vật chất của nông dân.

Tới nay, đã có 119 mô hình sản xuất tại 50 xã (trong tổng số 207 xã) với hơn 4.700 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện là trên 13 tỷ đồng, chủ yếu là từ hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Từ việc thực hiện các mô hình này đã dần củng cố các mô hình hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất. Thu nhập của người dân nông thôn tăng gấp 1,7 lần so với năm 2011.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, xây dựng nông thôn mới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như lãnh đạo cơ sở không chủ động hoặc còn lúng túng, người dân nhiều nơi chưa nhận thức được vai trò chủ thể và là đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ chương trình.

Ngoài ra, khả năng huy động nguồn lực của tỉnh cho chương trình còn nhiều hạn chế. Việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn chưa có hiệu quả vì chưa có cơ chế rõ ràng về tín dụng, thuế... cho doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Do đó, tới nay toàn tỉnh mới chỉ có 2 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (chiếm 0.97% tổng số xã), vẫn còn 80 xã đạt từ 3- 4 tiêu chí. Dự kiến tới cuối năm nay, Lạng Sơn sẽ có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không đạt chỉ tiêu 20% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 

Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)