Sơn La có xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ hai, 17/08/2015 13:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 4 năm tập trung các nguồn lực, đến nay xã Chiềng Xôm đã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và là xã đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt được mục tiêu này.

Mô hình trồng hoa tại bản Tông, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La. Ảnh: Báo Sơn La

Sáng 14/8, UBND thành phố Sơn La tổ chức lễ công nhận xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM.

Năm 2011, xã Chiềng Xôm bắt đầu triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về NTM. Khi đó điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân… tuy có khá hơn, nhưng vẫn là địa phương nghèo so với xã khác, mới đạt 4 tiêu chí NTM.

Sau 4 năm tập trung các nguồn lực, với sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay xã Chiềng Xôm đã đạt 19 tiêu chí NTM và là xã đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt được mục tiêu này.

Theo đề án xây dựng NTM, tổng đầu tư trong giai đoạn vừa qua tại xã Chiềng Xôm là 277 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 162 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác 28,9 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 73 tỉ đồng, chiếm 26,6%.

Nhờ huy động sức dân, trong 4 năm qua, bộ mặt nông thôn của các bản và khu trung tâm xã đã có sự thay đổi nhanh chóng.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM của xã phải kể đến phong trào làm đường giao thông liên thôn, bản với sự đóng góp tích cực của nhân dân. Như ở bản Hụm, cán bộ thôn, bản đã tuyên truyền vận động bà con hiến gần 1.600m2 đất, huy động hàng ngàn ngày công lao động để làm đường giao thông.

Đến nay, toàn xã đã làm được 38,1 km đường giao thông, trong đó bê tông hóa 31,4 km. Đến nay, tất các đường vào bản, ngõ xóm đã có đường bê tông, nhân dân đi lại thuận lợi. Ban đêm, tất cả các tuyến đường đều có điện thắp sáng.

Phát triển kinh tế nông nghiệp là một trong những thế mạnh của xã Chiềng Xôm trong những năm qua. Hiện xã đã có 3 hợp tác xã, thành lập câu lạc bộ khuyến nông, thành lập các nhóm phát triển cộng đồng, đào tạo nghề cho nông dân được 337 người.

Xã cũng chú trọng phát triển các loại hình kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã còn kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của bà con nông dân.

Xã đã có 2/3 trường học được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Hiện toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 19,5 triệu đồng/người. Toàn xã chỉ còn 18 hộ nghèo trên tổng số 1.380 hộ (chiếm 1,3%)..

Thay mặt Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh đã trao bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Chiềng Xôm.

UBND tỉnh tặng thưởng xã Chiềng Xôm công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng, trao tặng nhiều phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong Chương trình xây dựng NTM.
 

Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)