Xây dựng nông thôn mới ở huyện Nga Sơn - Thanh Hóa: “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thứ năm, 20/06/2013 13:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tích cực, chủ động tập trung các nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất cho Nhà nước triển khai được một số công trình, phần việc quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp ở Nga Sơn.

Tăng cường chỉ đạo

Trong công tác chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới của huyện Nga Sơn, một trong những nhiệm vụ được huyện tập trung chú trọng chỉ đạo là nâng cấp, làm mới các tuyến đường liên thôn, liên xã xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ. Để làm tốt công tác này, việc tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện tham gia, ủng hộ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Thực hiện chủ trương của huyện về đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phân công cho các cấp, hội đoàn thể và MTTQ làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân, gắn việc triển khai xây dựng nông thôn mới với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo khí thế thi đua, phát huy nội lực của mỗi địa phương, huy động người dân đóng góp, hiến đất để làm các công trình xã hội. Theo đó, các xã, đã thường xuyên tổ chức họp dân, bàn thống nhất trong nhân dân để mỗi người dân đều nhận thức được những lợi ích to lớn của chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại, từ đó người dân sẽ tự nguyện hiến đất cho Nhà nước.

Cùng với cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh về chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã chủ động xây dựng các cơ chế hỗ trợ, các chương trình riêng (kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kết hợp với nguồn ngân sách hiện có, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hỗ trợ phát triển kinh tế).

Nhờ làm tốt công tác dân vận tại cơ sở, tuyên truyền những lợi ích to lớn theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ dân trong huyện đã tự nguyện hiến 89.342m2 đất cho đầu tư phát triển giao thông với giá trị 5.473 triệu đồng, hiến 25.000m2 đất đầu tư phát triển thủy lợi nội đồng với giá trị 1.940 triệu đồng các hộ dân, đồng thời đóng góp nhiều ngày công lao động để làm mới tuyến đường giao thông nông thôn.

Để đạt được kết quả như trên, trước hết cấp uỷ, chính quyền huyện Nga Sơn đã xuống trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân về chủ trương làm đường, tổ chức họp dân xin ý kiến thống nhất trong bà con, khi triển khai thực hiện có sự giám sát chặt chẽ của Ban giám sát cộng đồng và người dân, như vậy công trình sẽ được đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả sử dụng lâu dài.

Chủ động tích cực xây dựng nông thôn mới

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Nga Sơn. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện cũng có chủ trương duy trì và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” nhằm phát huy nội lực trong nhân dân, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu này các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh cây trồng có giá trị kinh tế cao, mở rộng quy mô trang trại, sản xuất.

Với sự kết hợp chặt chẽ công tác chỉ đạo với việc huy động có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện đã có những thành quá đáng tự hào. Hiện tại, toàn huyện đã đạt bình quân 11,77 tiêu chí, tăng 3,88 tiêu chí so với năm 2010 và tăng 1,8 tiêu chí so với năm 2011. Trong đó có 7 xã tăng từ 2 - 3 tiêu chí trở lên như: Nga An, Nga Yên, Nga Thành, Nga Mỹ, Nga Lĩnh, Nga Thạch, Nga Trung. Hiện toàn huyện có 1 xã đạt 14 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí, 1 xã đạt 10 tiêu chí, 3 xã đạt 4 tiêu chí…

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn đã tăng cường chỉ đạo các xã sớm hoàn thành đề án nông thôn mới để huyện phê duyệt.

Có được sự thành công đó, nhờ sự đóng góp to lớn của người dân đặc biệt là các hộ dân đã tự nguyện hiến đất để làm các công trình xã hội, “hy sinh” cái riêng để đạt được lợi ích chung, là những nghĩa cử cao đẹp cần được các cấp ngành, địa phương khác nhân rộng trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung vai xây dựng nông thôn mới.
 

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)