Hà Giang: Nhân dân tích cực hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 05/06/2013 10:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thống kê của tỉnh Hà Giang, đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhân dân trong tỉnh đã hiến 448.655m2 đất để phục vụ làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng.

Hiến đất cùng nhau làm đường bê tông giúp việc đi lại thuận tiện hơn - Ảnh minh họa

Các địa phương có số lượng đất người dân hiến nhiều là huyện Hoàng Su Phì với 161.500m2 đất, huyện Vị Xuyên người dân hiến 72.818m2, huyện Bắc Quang 65.582m2, huyện Xín Mần 58.247m2, thành phố Hà Giang 48.283m2… Từ đó, góp phần giúp cho các địa phương mở mới trên 316km đường đất, đá, làm 270km đường giao thông nông thôn các loại và xây dựng 8,8km kênh mương…

Trong phong trào hiến đất xây dựng NTM, đáng trân trọng là rất nhiều gia đình, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, dù hoàn cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ chỉ có mảnh nương, thửa ruộng làm kế mưu sinh, nhưng sẵn sàng hiến một phần đất ở, ruộng nương để phục vụ cho việc làm đường và các công trình xây dựng NTM.

Nhiều hộ dân đã trở thành những tấm gương điển hình vì cộng đồng. Hộ chị Thèn Thị Chinh, dân tộc Nùng ở thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, hiến hơn 80m2 đất ở và đất vườn làm đường giao thông nông thôn. Chị Chinh chia sẻ: “Trước đây đường trong thôn quá bé và xấu, nếu cứ để vậy thì không chỉ gia đình mình mà các gia đình khác cũng vất vả. Với tinh thần mình vì mọi người, mọi người vì mình, gia đình chúng tôi đồng tình với việc hiến đất làm đường. Giờ đây làm được con đường bê tông mới, việc đi lại thuận tiện hơn, chúng tôi thấy rất vui lòng”.

Ông Đỗ Tấn Sơn, Trưởng Ban Quản lý xây dựng NTM tỉnh Hà Giang cho biết, trước tấm lòng và ý thức trách nhiệm của người dân, nhiều địa phương đã tích cực chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện và các xã phối hợp, hỗ trợ các thủ tục thuận lợi để nhân dân tham gia hiến đất xây dựng NTM. Trong đó, tiêu biểu là huyện Vị Xuyên, cấp ủy, chính quyền huyện đã có sự chỉ đạo sát sao trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con sau khi hiến đất. Qua đó, các trường hợp hiến đất sẽ kịp thời được điều chỉnh bìa đỏ, người dân không phải chi phí, đi lại vất vả để làm các thủ tục, đồng thời qua đây cũng giúp địa phương làm tốt công tác quản lý đất đai.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)