Điểm sáng nông thôn mới tại Thừa Thiên-Huế

Thứ tư, 10/04/2013 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quảng Phú (huyện Quảng Điền) là ngọn cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, hoàn thành 15/19 tiêu chí. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ người dân, bên cạnh đầu tư của Nhà nước.

Cây mía tạo thu nhập mới cho nông dân.

Những con đường từ sức dân

Chỉ sau 2 năm triển khai Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo Quảng Phú, xã thuần nông bên dòng sông Bồ đã thay đổi rõ nét. Lớn nhất là nhận thức của người dân. Nay bà con đã chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, các thôn đều ký cam kết và đăng ký công trình thực hiện.

Xã Quảng Phú đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến từng người dân, do đó đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất, góp công sức làm đường giao thông, công trình công cộng, công trình vệ sinh; tu sửa, xây dựng hàng rào theo đúng lộ giới quy hoạch.

Đáng chú ý là hệ thống đường liên thôn, liên xã mới. Phó Chủ tịch xã Quảng Phú Phạm Văn Lợi cho hay, đường từ trung tâm xã đi các thôn không còn chật hẹp, lầy lội như trước nhờ hệ thống đường bê tông.

Kết quả này là nhờ người dân tình nguyện hiến đất để mở rộng đường. Các hộ dân thôn Phú Lễ hiến hàng nghìn m2 đất để nâng cấp đường liên xã với chiều dài 1,2 km, rộng 7,5m. Các hộ gia đình ông Nguyến Ái Quát hiến 178 m2 đất, ông Nguyễn Đắc Thiện hiến 250m2 đất… Ngoài hiến đất, người dân góp sức di dời nhiều công trình lớn như đình làng, lăng mộ… để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Nâng cao đời sống

Phó Chủ tịch xã Quảng Phú Phan Văn Lợi nói: “Tăng thu nhập là tiêu chí quan trọng đề hoàn thành các tiêu chí còn lại như hộ nghèo, nhà ở hay môi trường... Trong khi đó, kinh tế trên địa bàn xã vẫn dựa vào nông nghiệp, chưa phát triển công nghiệp, dịch vụ nên việc nâng cao thu nhập là rất khó”.

Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người tại Quảng Phú đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm nhưng chưa ổn định do sản xuất nông nghiệp bấp bênh, chưa thành sản xuất hàng hóa.

Để giải quyết “điểm nghẽn” này, chính quyền xã vận động bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng, vật nuôi, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả.

Ngoài các cây trồng truyền thống như lúa, lạc, thời gian gần đây, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi số diện tích đất trồng kém hiệu quả sang trồng mía, phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng/sào/năm, khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Đây được xem là hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập.

Trên địa bàn xã hiện có khoảng 40 ha mía, tập trung ở các thôn Phú Lễ, Hạ Lang, Hạ Cảng. Hộ trồng ít nhất là 2 sào, nhiều nhất là 6 sào. Theo người dân, trồng mía chỉ tốn công chăm sóc, chí phí đầu tư thấp nhưng hiệu của kinh tế mang lại là rất cao.

Bên cạnh đó, Quảng Phú cũng đang đẩy mạnh triển khai các mô hình như phát triển đàn lợn F1, nuôi cá lồng bè trên sông Bồ, trồng hoa cúc và trồng nấm sò. Các mô hình này tuy không lớn nhưng rất phù hợp, thiết thực, đáp ứng được mục tiêu cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho người dân, trong đó có không ít hộ nghèo, góp phần tích cực cho quá trình xây dựng nông thôn mới ở Quảng Phú.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)