Vĩnh Phúc: Huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 31/07/2013 10:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại cuộc họp cho ý kiến vào Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 7, khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ngày 29/7 của BTV Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, ông Phạm Văn Vọng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: Cần tập trung huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Hầu hết ý kiến tại hội nghị đều thống nhất cho rằng, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 7, khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh ta có nhiều thuận lợi do trước đó 2 năm, tỉnh ta đã triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

Một số ý kiến nhấn mạnh, tỉnh ta đã triển khai Nghị quyết T.Ư 7, khoá X một cách bài bản, có cách làm sáng tạo, bước đi vững chắc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết rất lớn, nổi bật nhất là hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được đầu tư đồng bộ, đời sống của nông dân trong tỉnh được cải thiện, nâng lên rõ rệt… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp còn chậm; chưa phát huy được tiềm năng, sức mạnh của nông dân trong sản xuất nông nghiệp cũng như thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, cần đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Bên cạnh đó, cần phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, trong đó chú trọng đưa tiến bộ KHKT và áp dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp; tổ chức sản xuất theo quy hoạch; phát huy vai trò của nông dân trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường nông thôn. Một số ý kiến cho rằng cần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng kiến thức, đặc biệt là chuyển đổi nghề cho nông dân; bên cạnh nâng cao thu nhập cũng cần quan tâm đến đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân khu vực nông thôn…

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Văn Vọng nhấn mạnh: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 7, khoá X trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng, toàn diện. Lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh duy trì được tốc độ phát triển khá; cơ cấu ngành nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực, trong đó chăn nuôi trở thành ngành mũi nhọn; trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều vùng sản xuất hàng hoá; nhiều tiến bộ KHKT đã được áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Việc đào tạo nghề, bồi dưỡng kiến thức cho nông dân được quan tâm; trong những năm qua, tỉnh tiếp tục thực hiện việc tăng đầu tư, giảm đóng góp cho nông dân. Các chính sách xã hội khác cũng được quan tâm, thực hiện tốt. Đối với nông thôn, tỉnh ta đã làm tốt công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch; hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ; ANCT, TTATXH được đảm bảo. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số tồn tại, nhất là nhận thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của một số cấp uỷ, chính quyền và một bộ phận nhân dân chưa đầy đủ nên triển khai thực hiện Nghị quyết chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa đồng bộ, việc lồng ghép thực hiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực này chưa tốt. Hình thức quản lý sản xuất còn bất cập; ô nhiễm môi trường nông thôn chưa được giải quyết triệt để. Việc huy động nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn hạn chế; nông dân còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đồng tình với các giải pháp báo cáo đã nêu, đồng thời lưu ý cần đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về Nghị quyết T.Ư 7, khoá X gắn với Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh. Rà soát lại các chương trình, đề án, dự án thực hiện Nghị quyết để tiếp tục thực hiện đối với những đề án, dự án hiệu quả; tập trung giải pháp đối với các đề án, dự án khó khăn; loại bỏ những đề án, dự án không hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tập trung huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; làm tốt công tác thanh, kiểm tra, sơ kết thực hiện Nghị quyết.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)