Đà Nẵng: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ bẩy, 20/10/2012 20:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề có tầm quan trọng và có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự phát triển của Đà Nẵng. Và để cho một Đà Nẵng phát triển đồng đều cũng như rút ngắn khoảng cách về đời sống vật chất lẫn tinh thần giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị, Đà Nẵng đã xây dựng một chương trình hành động.

Vì lợi ích người dân

Trong mục tiêu phát triển, Hòa Vang là địa phương tại Đà Nẵng sẽ được xây dựng trở thành một huyện với sự phát triển nông nghiệp, dịch vụ theo mô hình nông thôn mới (NTM) mà Chính phủ đã đề ra. Theo đó trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, có 4 tiêu chí liên quan đến ngành NN&PTNT được Đà Nẵng đề ra và triển khai thực hiện từ nay đến 2015. Dự kiến nguồn vốn thực hiện khoảng 584 tỷ đồng, trong đó vốn dự án là 297,15 tỷ đồng, vốn huy động của dân, DN, hợp tác xã 73,51 tỷ còn lại là vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trong kế hoạch hàng năm.

Mục tiêu kế hoạch xây dựng NTM và phát triển nông thôn được thực hiện nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển các hình thức sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập cho nông dân. Đầu tư phát triển thủy lợi đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Ổn định dân cư, cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về nông nghiệp, nông thôn.

Để thực hiện thành công kế hoạch xây dựng NTM cũng như phát triển nông nghiệp tại Hòa Vang. Đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM đối với người dân, đối tượng được hưởng lợi trực tiếp trên những thành tựu mà mình đã đóng góp. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về công tác dân vận xây dựng NTM cho hơn 100 cán bộ các cấp của huyện Hòa Vang để vận động người dân tại Hòa Vang và cả Đà Nẵng cùng vào cuộc chung tay xây dựng NTM. Tính đến nay đã có 118 thôn của 11 xã thuộc huyện Hoà Vang đã được tập huấn về xây dựng NTM.

Thông qua chương trình xây dựng NTM tại Hòa Vang đã có sự khởi sắc đáng kể. Nhiều người dân tự nguyện tham gia hiến đất xây dựng đường, góp ngày công xây dựng đường bê tông nông thôn, đã có 11 xã tổ chức lễ phát động xây dựng hàng trăm kilômét đường giao thông nông thôn dựa trên sức dân là chính đã được ra đời. Người dân còn tham gia thực hiện phát triển ngành trồng trọt chăn nuôi mang lại hiệu quả phát triển kinh tế tạo nên diện mạo NTM.

Đoàn Thanh Niên cùng chung tay xây dựng

Theo số liệu của Thành đoàn Đà Nẵng thì chương trình giúp người dân trong xây dựng NTM tại Hòa Vang đã được Thành Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Trong năm 2012, Thành đoàn phát động tuổi trẻ Đà Nẵng giúp dân xây dựng đường bê tông nông thôn nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại thuận tiện cho người dân. Theo đó, trong năm 2012 phát động xây dựng 8.240m đường bê tông nông thôn, 1.200m đường đất, 1.650m kênh, mương, nội đồng, với khoảng 41 đội thanh niên tình nguyện với số ngày công khoảng 32 nghìn ngày.

Cùng chung tay với chương trình xây dựng NTM tại Hòa Vang, Đoàn TNCS HCM Sở Xây dựng đã đăng ký và phát động trong toàn Đoàn Sở Xây dựng thực hiện công trình Thanh niên “Giám sát thi công xây dựng công trình Nhà văn hóa thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang”. Công trình khởi công ngày 15/9/2012, hiện nay đang triển khai thi công phần kết cấu móng, trụ. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 60 ngày thi công.

Ngoài ra còn có sự tham gia của nhiều lực lượng thanh niên là sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP như: Thanh niên ĐH Đà Nẵng, thanh niên ĐH Duy Tân, thanh niên ĐH Kiến trúc, thanh niên Cao đẳng Đông Á…Và cũng để thấy được “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” .


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)