Xây dựng nông thôn mới tại Phong Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình: Chú trọng chiều sâu, không hình thức

Thứ sáu, 25/11/2011 09:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những địa phương được tỉnh Quảng Bình chọn làm xã điểm của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo kết quả rà soát đánh giá bước đầu, Phong Thủy hiện đạt 7/19 tiêu chí và nhiều tiêu chí khác đạt từ 50 -70% nội dung. Mục tiêu đặt ra đến năm 2015, Phong Thủy sẽ trở thành xã điểm nông thôn mới.

Xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý

Đến Phong Thủy vào những ngày cuối tháng 11, chúng tôi khá ngạc nhiên khi hầu hết người dân ở đây đều hiểu rất rõ về ý nghĩa, vai trò, mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều người còn khẳng định để xây dựng nông thôn mới thành công, mỗi người dân phải có ý thức, trách nhiệm phát huy quyền làm chủ, tích cực cùng Nhà nước chung tay xây dựng nông thôn mới, không trông chờ, ỷ lại... Hiện, xã Phong Thủy có gần 1.660 hộ với trên 7.600 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,6 triệu đồng/ năm.

Được biết, để thực hiện mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, không chỉ bây giờ mà cách đây mười mấy năm, Phong Thủy đã bắt tay vào xây dựng hạ tầng nông thôn, có cơ cấu kinh tế hợp lý, từng bước mở rộng ngành nghề kinh doanh, hỗ trợ đắc lực cho phát triển kinh tế hộ gia đình... Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ nhiệm HTX Đại Phong cho biết: HTX Đại Phong đã đáp ứng 9 khâu dịch vụ nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng trong sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi. Hàng năm, HTX bảo đảm tốt các khâu dịch vụ để 730ha lúa 2 vụ, 16ha màu của địa phương phát triển ổn định, đảm bảo năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra. Hiện tại, HTX Đại Phong có số vốn trên 7 tỷ đồng, trong đó 1,8 tỷ là vốn lưu động. Hàng năm, HTX cho khoảng 500 hộ xã viên vay vốn với số tiền trên 800 triệu đồng để đầu tư vào kinh doanh sản xuất. Chính sự quan tâm, đáp ứng kịp thời các khâu dịch vụ của HTX mà năng suất lúa 2 vụ luôn dẫn đầu toàn huyện với mức bình quân vụ Đông Xuân đạt 60-65 tạ/ha, vụ Hè Thu trên 55 tạ/ha...

Triển khai xây dựng nông thôn mới, Phong Thủy luôn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên ngay từ những ngày đầu, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi họp bàn để tìm ra những cách thức tuyên truyền hiệu quả. Bằng nhiều hình thức khác nhau, địa phương đã gắn việc tuyên truyền những nội dung xây dựng nông thôn mới vào các buổi họp Đảng bộ xã, chi bộ thôn và trong cả các buổi họp của các tổ chức, đoàn thể... để người dân nắm được chủ trương xây dựng nông thôn mới; trách nhiệm của Nhà nước đến đâu; vai trò chủ thể của người dân như thế nào...

Các hộ dân thống nhất, tự nguyện giải phóng mặt bằng

Trả lời câu hỏi: Vấn đề quan trọng nhất về xây dựng nông thôn mới của địa phương nằm ở khâu nào? Ông Nguyễn Cao Côi, Chủ tịch UBND xã Phong Thủy cho biết: Có lẽ địa phương nào cũng tính đến quy hoạch và phát triển quy hoạch. Từ quy hoạch tốt mới có quỹ đất cho phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển khu dân cư mới, do đó việc giải phóng mặt bằng phục vụ quy hoạch hệ thống đường giao thông liên xã, thôn...là rất quan trọng. Toàn xã hiện có trên 250 trục đường giao thông liên xã, thôn, xóm. Do yếu tố lịch sử, địa lý... phần đa các trục đường giao thông nói trên rất chật hẹp, phổ biến bề rộng từ 2,5m đến 3,5m, nên công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng các trục đường giao thông trong xã theo đúng tiêu chí xây dựng nông thôn mới không dễ chút nào. Địa phương xác định, để tháo gỡ khó khăn này cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trách nhiệm, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của dân. Chủ trương của xã là trục đường nào hoàn tất việc giải phóng mặt bằng xong trước sẽ ưu tiên đầu tư 100% kinh phí làm đường bê tông (kinh phí được lấy từ nguồn vốn ngân sách xã, vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và vốn từ cấp trên hỗ trợ...). Tại thời điểm này, toàn xã có 6 trục đường người dân đã đăng ký tự thống nhất giải tỏa. Đây chính là tiền đề thuận lợi để Phong Thủy tiếp tục nhân rộng, sớm hoàn tất việc giải tỏa các trục đường giao thông theo đúng tiêu chí của xây dựng nông thôn mới.

Theo Chủ tịch UBND xã Phong Thủy: kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã là ưu tiên phát triển giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng. Trên cơ sở đó, chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục; xây dựng trường học đạt chuẩn trên cơ sở lồng ghép các chương trình hỗ trợ tạo động lực để phát triển kinh tế địa phương.


Theo Đại Đoàn Kết

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)