Năm 2012: Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 31/01/2012 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới cho biết, để đẩy mạnh đề án xây dựng nông thôn mới trên diện rộng trong cả nước, mục tiêu trong năm 2012 là phải có trên 90% xã hoàn thành xong quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt (trong đó có 30% số xã hoàn thành quy hoạch chi tiết).

Ảnh minh họa

Đồng thời, trên 90% xã hoàn thành việc lập đề án xây dựng nông thôn mới, với những công việc, hạng mục cụ thể. Ban chỉ đạo sẽ lựa chọn, ưu tiên hỗ trợ cho 20% xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015 để sớm về đích, được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó tính cả 11 xã điểm mà Ban Bí thư đã chọn và đang phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2013).

Để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới yêu cầu các bộ, ngành tập trung hoàn thành các văn bản hướng dẫn còn thiếu, đồng thời rà soát bổ sung sửa đổi các quy định, hướng dẫn đã có để phù hợp hơn với thực tiễn xây dựng nông thôn mới.

Tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành công tác quy hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới ở các xã. Tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ nhưng đảm bảo nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Đẩy mạnh chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ tiên tiến cho các xã, đồng thời phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tập thể, liên kết sản xuất để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho hộ cư dân nông thôn.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Phát triển hệ thống hạ tầng thiết yếu nông thôn như đường giao thông, điện, thủy lợi, nước sạch, trường học, trạm xá, trong đó ưu tiên cho công trình ở cấp thôn hoặc trực tiếp gắn với phát triển sản xuất và đời sống thường nhật của người dân.

Ngoài ra, cần huy động các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Điều chỉnh, bổ sung các quy định của Nghị định 41/NĐ-CP, Nghị định 61/NĐ-CP để huy động tốt hơn nguồn lực từ vốn tín dụng và doanh nghiệp cho xây dựng nông thôn mới. Tích cực thực hiện huy động nguồn lực từ quỹ đất ở các xã để tạo cho xã chủ động trong xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ vốn từ tài trợ quốc tế nhất là vốn ODA. Lập quỹ xây dựng nông thôn mới quốc gia và các cấp.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)