Xây dựng nông thôn mới ở An Giang: Đổi thay cả lượng lẫn chất

Thứ ba, 30/10/2012 15:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cách đây 4 tháng, UBND tỉnh An Giang chọn 34 xã điểm (chiếm 25% tổng số xã trên toàn tỉnh) để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí, ưu tiên đầu tư các công trình có tính cấp thiết thuộc diện Nhà nước phải hỗ trợ để đảm bảo các xã này hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào năm 2015. Đây cũng là hành động quyết liệt để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tập trung tìm mọi giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Đường nông thôn láng nhựa ở xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn

Hơn 1 năm trước đây, khi xã Long Điền A, huyện Chợ Mới lập đề cương xây dựng NTM thì khó có thể hình dung được chỉ sau thời gian ngắn, đời sống người dân, bộ mặt thôn, ấp nơi đây thay đổi nhanh chóng. Ngoài thế mạnh nông nghiệp, Long Điền còn có làng nghề mộc Chợ Thủ với hơn 230 hộ cũng được khai thác, góp phần giải quyết việc làm cho trên 1.400 lao động, sản phẩm làng nghề không chỉ có giá trị trong tỉnh mà còn vươn xa đến TP.HCM và các tỉnh bạn. Có được kết quả này nhờ vào trạm biến áp 110KV do xã đầu tư, tạo điều kiện cho việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, từ đó năng suất và chất lượng đều tăng.

Cái nền giúp chương trình xây dựng NTM nhanh chóng thành công là nhờ phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được nhân dân ủng hộ mạnh mẽ, đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn dân tự nguyện. Các tuyến đường cồn được mở rộng và rải đá tôn cao nền, cầu gỗ ọp ẹp xuống cấp được thay bằng những cầu bằng gỗ căm xe chắc chắn giúp nhân dân đi lại dễ dàng nhất là vào mùa mưa lũ.

Không chỉ Long Điền, xã Tân Lợi huyện Tịnh Biên cũng đã xây dựng được 3 tuyến đường giao thông và 1 cây cầu nông thôn với tổng kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng, phần còn lại được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước. Mới đây, xã Tân Lợi đã khởi công xây dựng đường Tân Long 3 thuộc ấp Tân Long, có chiều dài trên 1km, ngang 4m, cao 0,5m, nối liền từ tỉnh lộ 948 đến trường tiểu học “B”, có giá trị đầu tư trên 300 triệu đồng; trong đó, nhân dân trong ấp đã hiến đất, hiến cây và tiền mặt là 160 triệu đồng.

Tại xã Vĩnh Phú huyện Thoại Sơn, sau 2 năm thực hiện thí điểm xây dựng NTM, đã khiến toàn xã thực sự đổi mới. Tuy nằm trong vùng trũng tứ giác Long Xuyên nhưng toàn bộ cầu - đường được bê tông hóa và mở rộng. Theo báo cáo của xã, tính đến tháng 9/2012, xã Vĩnh Phú đã thực hiện 50/59 chỉ tiêu xây dựng NTM, nhiều công trình hạ tầng mới được đưa vào sử dụng có giá trị đầu tư lớn, trong đó có sự đóng góp của nông dân, các DN đóng tại địa phương. Thành quả của Chương trình xây dựng NTM không chỉ thay đổi về lượng mà còn thay đổi cả về chất. Thu nhập bình quân của người dân xã Vĩnh Phú đạt 20 triệu đ/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%, toàn xã có 29 trạm bơm điện, 32 máy gặt đập liên hợp… cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và phục vụ dân sinh. Rút ngắn khoảng cách với các thị tứ.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)