Nông thôn mới ở vùng “đất thép”

Thứ bẩy, 19/05/2012 18:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong năm 2012, 2 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Củ Chi là xã Tân Thông Hội và xã Thái Mỹ sẽ hoàn thành các tiêu chí về NTM. Từ kinh nghiệm của 2 xã thí điểm, 18 xã còn lại của Củ Chi đang từng bước xây dựng đề án NTM.

Huyện Củ Chi quyết tâm hoàn tất xây dựng nông thôn mới vào năm 2015

Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Củ Chi cho biết, toàn huyện có 20 xã và 1 thị trấn, trong 2 xã thí điểm NTM, xã thuộc đề án của Trung ương là Tân Thông Hội hiện đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, còn tiêu chí trường học dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2012. Xã Thái Mỹ thuộc đề án NTM của TP.Hồ Chí Minh đến nay đạt 13/19 tiêu chí và dự kiến sẽ hoàn tất các chỉ tiêu NTM vào cuối năm 2012. 18 xã còn lại được chia thành hai đợt làm xã nông thôn mới. Hiện, công tác lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, quy hoạch xây dựng gắn với quy hoạch sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ đã thực hiện xong nhiệm vụ quy hoạch đối với 9 xã đợt 1. Các xã đợt 1 hiện đã đạt từ 8-10/19 tiêu chí NTM, các xã đợt 2 đạt từ 5-7/19 tiêu chí.

Ông Cảm cũng thừa nhận, so với một số địa phương khác, huyện Củ Chi có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phát triển NTM như đất rộng người thưa, có nền đất cứng nên làm hạ tầng giao thông thuận lợi và chi phí thấp. Tuy nhiên Củ Chi là địa phương có tỷ trọng kinh tế nông nghiệp còn cao, nên với tiêu chí tăng thu nhập bình quân của người dân lên từ 1,8-2 lần so với trước lúc lập dự án nông thôn mới là một thách thức lớn đối với địa phương. Vì vậy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế đang được đẩy mạnh, việc hỗ trợ vốn chuyển đổi cơ cấu nông thôn đến nay đã có 86 dự án cho 215 hộ vay với số tiền 133 tỷ đồng. Trong số 120 công trình hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp tổng vốn đầu tư đạt 147,9 tỷ đồng đã có 63 công trình được triển khai thi công và đã có 47 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng.

Xã Tân Thông Hội là xã thuộc đề án của Trung ương hiện đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, còn tiêu chí trường học dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2012. Với kinh nghiệm của mình, Chủ tịch xã Tân Thông Hội - Trần Văn Chí cho rằng tiêu chí về chợ không nên bắt buộc mỗi xã có một chợ, cũng như nhà văn hóa không nhất thiết phải mỗi xã có một nhà văn hóa, vì ngoài việc đầu tư xây dựng tốn kém, không có biên chế cho đội ngũ quản lý nhà văn hóa. Thành phố khi giao cho huyện quy hoạch chợ nông thôn theo các hình thức: xã có mật độ dân cư đông, có trung tâm thương mại, siêu thị thì không nhất thiết xây dựng chợ. Xã nào có mật độ dân cư thưa nên mở những cửa hàng tiện ích tại các ấp hay xây chợ nông thôn theo cụm liên xã (2-3 xã/ 1chợ).

Theo kế hoạch của TP.Hồ Chí Minh, dự kiến đến năm 2020 tất cả các xã của huyện Củ Chi sẽ trở thành xã NTM. Tuy nhiên huyện Củ Chi sẽ cố gắng hoàn tất việc xây dựng NTM vào năm 2015.


Theo Đại Đoàn Kết

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)