Tăng cường xây dựng hạ tầng nông thôn mới

Thứ năm, 12/09/2013 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong khi nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang gặp vướng mắc để tìm lời giải cho việc thực hiện nhóm tiêu chí hạ tầng kinh tế - xã hội (nhóm tiêu chí nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới), thì xã Vân Sơn (Triệu Sơn) lại trở thành một trong những địa phương thực hiện tốt nhất nhóm tiêu chí này.

Ông Lê Quang Hải - Chủ tịch UBND xã Vân Sơn

Vân Sơn là xã điển hình của huyện Triệu Sơn về xây dựng nông thôn mới, đồng thời nằm trong tốp 17 xã điểm của tỉnh. Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, địa phương luôn xác định, muốn bứt phá đi lên trước hết phải tập trung nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp.

Với việc xác định muốn phát triển kinh tế trước hết phải phát triển hệ thống giao thông trong toàn xã. Trong nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Vân Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết để triển khai thực hiện. Trên cơ sở xác định mục tiêu, xã đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ làm đường giao thông thôn xóm.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, các chi bộ chính quyền đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng hạ tầng, nhất là làm đường giao thông nông thôn với tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Phong trào xây dựng đường giao thông đã được đông đảo nhân dân trong xã tham gia hưởng ứng nhiệt tình, tạo không khí lan tỏa rộng khắp… Nhiều gia đình trong xã đã tự nguyện hiến đất để làm đường cho hợp với quy hoạch.

Đến nay tỷ lệ tiêu chí đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT hoàn thành 100%. Hệ thống đường trục liên thôn đã bê tông hóa được 25,2/31,3km đạt hơn 85% kế hoạch. Đường trục chính nội đồng về cơ bản đã được bê tông hóa đảm bảo tốt nhu cầu sản xuất của người dân.Việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới tại Vân Sơn chủ yếu dựa vào sự đóng góp của nhân dân địa phương. Trong những năm qua, số tiền mà nhân dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới đã lên tới hàng tỷ đồng, chiếm hơn 80% trong tổng ngân sách xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, Vân Sơn đã đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Địa phương đã tập trung chuyển đổi nhanh cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, đưa các giống lúa có chất lượng cao, giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất thâm canh. Hiện toàn xã đã chuyển đổi 70ha diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng mía nguyên liệu tạo thành cánh đồng mẫu lớn. Thực hiện tốt chính sách phát triển trang trại, gia trại, phát triển sản xuất hộ gia đình…

Với những thành công bước đầu trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, ông Lê Quang Hải – Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: “Có được thành công bước đầu như trên, cấp ủy, chính quyền đã tích cực vào cuộc, triển khai một cách quyết liệt; Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Những nơi có vướng mắc, cấp ủy Đảng phải tập trung lãnh đạo nắm bắt tình hình để có biện pháp chỉ đạo kịp thời”.

Đối với xã Vân Sơn, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đ/người/năm.

Với định hướng đúng đắn cộng với cách làm sáng tạo, những tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới tại xã Vân Sơn chính là động lực để địa phương này phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian tiếp theo.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)