Hoài Châu (Bình Định) bứt phá vượt đích về xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 03/09/2013 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hoài Châu là một xã thuần nông của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, nằm cách trung tâm huyện Hoài Nhơn khoảng 20 km về phía Bắc, với diện tích tự nhiên trên 2.307 km2 và dân số hơn 10.000 người. Trong tiến trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, lúc đầu xã Hoài Châu nằm trong kế hoạch xây dựng trong giai đoạn từ 2010-2020. Nhưng với sự nỗ lực vượt bậc trong việc bứt phá đi lên, đến nay xã đã đạt được 14/19 tiêu chí, vì vậy huyện Hoài Nhơn đã điều chỉnh kế hoạch phấn đấu hoàn thành và đạt đích vào năm 2015.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Hoài Nhơn cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước các cấp cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của đảng uỷ và UBND xã tập trung phát triển kinh tế - xã hội nên tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm tăng 12,7 %. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật tiến tiến, kết hợp với xây dựng các mô hình kinh tế tiên tiến, năm 2013 năng suất lúa của xã đạt 72 tạ/ha, tăng gấp 1,5 lần so với trước đây; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 17 triệu đồng/năm, tăng 3,2 triệu đồng/năm so với năm 2012 và dự kiến đến năm 2015 đạt 23,5 triệu đồng/người/ năm.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,5% năm 2012 xuống còn 9,5% năm 2013 và năm 2015 phấn đấu còn 4,9 %. Tương ứng tỷ lệ lao động có việc làm đạt từ 91% - 92% và 94%.

Đặc biệt trong phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn xã đã có bước phát triển đột phá nhờ sự đồng tình hưởng ứng của người dân địa phương trong việc hiến hàng nghìn m2 đất và mỗi năm đóng góp trên 500 triệu đồng cùng với nguồn vốn, xi măng được hỗ trợ của nhà nước.

Nhờ vậy, đến nay, xã đã bê tông hoá gần 5,9 km đường liên thôn, 11,3 km đường ngõ xóm và 10,3 km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất đời sống, với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Hệ thống trường lớp đã được xây dựng khang trang và 100% cơ sở đều đạt chuẩn Quốc gia.

Ông Lê Văn Thành, 59 tuổi, thường trú tại thôn Thành Sơn, xã Hoài Châu vui vẻ cho biết: mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã đạt được kết quả cao là nhờ lãnh đạo đảng và chính quyền đồng lòng và người dân góp sức, nên dù khó khăn mấy cũng vượt qua hết. Có được cuộc sống thuận lợi và ngày càng đi lên như hôm nay, chúng tôi rất cảm ơn chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước trong việc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, về đích trước kế hoạch, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết: mục tiêu đến năm 2015 xã phấn đấu xây dựng hoàn thành 5 tiêu chí còn lại như: Chợ - cơ sở văn hoá - thu nhập - tỷ lệ hộ nghèo và hệ thống chính trị (bằng cấp cán bộ xã), theo phân kỳ năm 2014 đạt 16 tiêu chí và năm 2015 đạt 19/19 tiêu chí.

Theo đó, các giải pháp được xã thực hiện sẽ là tiếp tục tuyên truyền vận động nhân đân đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị, để duy trì và mở rộng qui mô sản xuất; có chính sách ưu đãi tạo điều kiện thông thoáng ,thuận lợi về địa điểm để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, khuyến khích phát triển đa dạng ngành nghề, hàng hoá có sức cạnh tranh và giải quyết nhiều lực lượng lao động.

Trong nông nghiệp, tiếp tục hỗ trợ xây dựng cánh đồng mẫu lớn, mua máy móc, thiết bị phục vụ hiện đại hoá nông nghiệp, cải tạo vườn tạp và phát triển kinh tế trang trại; đầu tư xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ, lực lượng lao động ngành nghề đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới hiện nay. N guồn vốn cho phát triển trong giai đoạn 2013-2015 là trên 34 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư của huyện, xã và nhân dân đóng góp 50%.

Về Hoài Châu hôm nay, bộ mặt xây dựng nông thôn mới đã thực sự khởi sắc, đường sá đi lại thuận lợi, ruộng đồng xanh tốt, nhà cửa của người dân đã ngói hoá và nhà cao tầng ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng như trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, hệ thống lưới điện và viễn thông khang trang, đều khắp. Hoài Châu đang bứt phá về đích trước kế hoạch đề ra./.


Theo Tamnhin.net

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)