Cao Phong (Hòa Bình) huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 05/09/2013 15:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Cao Phong (Hòa Bình) gặp rất nhiều khó khăn khi không có xã nào đạt được bảy tiêu chí. Nhưng sau một thời gian triển khai, đến nay việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Qua đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, góp phần không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân.

Mô hình trồng cam, quýt ngọt của gia đình anh Bùi Văn Niểm ở xã Dũng Phong, huyện Cao Phong.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Phong Phạm Hồng Quân cho biết, qua kết quả rà soát đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội vào cuối năm 2010 theo các tiêu chí xây dựng NTM thì huyện không có xã nào đạt được bảy tiêu chí, chỉ có hai xã đạt từ năm đến sáu tiêu chí, còn lại 10 xã đạt dưới năm tiêu chí.

Xác định việc xây dựng NTM trên địa bàn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nên lãnh đạo huyện Cao Phong đã tập trung xây dựng kế hoạch, có lộ trình cụ thể cho việc tổ chức thực hiện trên cơ sở bám sát các tiêu chí để hướng dẫn, đôn đốc các xã từng bước phấn đấu bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Vì vậy, những khó khăn trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện vẫn được khắc phục và đạt được những kết quả khả quan. Ðến nay, đã có 12/12 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch, 9/12 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Ðể phong trào xây dựng NTM đạt kết quả tốt, huyện đã chủ động huy động nguồn vốn và lồng ghép cho xây dựng NTM được hơn 150 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp từ người dân gần 79 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã có hơn 17 km đường trục xã được bê-tông hóa, nhựa hóa đạt chuẩn; 97% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 84% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và 85% số dân tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, hoạt động phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được chú trọng.

Trong ba năm, huyện đã huy động được hơn 3,8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân sản xuất và xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng cây có múi, nuôi lợn rừng, cải tạo đàn trâu, bò địa phương, mô hình rau an toàn, mô hình dệt thổ cẩm, hỗ trợ phát triển kinh tế rừng... Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được huyện chú trọng hỗ trợ đầu tư như kiên cố kênh mương, làm đường giao thông nông thôn... Ðặc biệt, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng với những hoạt động thiết thực như hiến đất làm đường giao thông; hỗ trợ nhau làm kinh tế; đóng góp ngày công, nguyên, vật liệu xây dựng đường giao thông, thủy lợi; tự đầu tư kinh phí chỉnh trang nhà ở và khu dân cư.

Về xã Dũng Phong hôm nay, xen lẫn những cánh đồng bạt ngàn mía tím là những vườn cam, quýt tươi tốt. Tại cánh đồng Nà Bái cách đây vài năm vẫn còn trồng các loại cây như mía, ngô, khoai nay đã được thay bằng những vườn cam, quýt đang trong thời gian sinh trưởng, phát triển tốt. Với 15 ha cam, quýt, chanh đào được quy hoạch thành vùng, nếu cây sinh trưởng, phát triển tốt chỉ sau một vài năm nữa hứa hẹn sẽ là mô hình làm giàu cho người dân địa phương. Chỉ tay về phía vườn cam, quýt của nhà mình, anh Bùi Văn Niểm xã Dũng Phong cho biết: "Trước đây một ha đất này, gia đình tôi trồng mía nhưng thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. Từ khi xã khuyến khích cũng như được đi học tập kinh nghiệm trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cam ở thị trấn Cao Phong, gia đình tôi và một số hộ khác đã chuyển đổi sang mô hình mới này". Ðể tạo điều kiện cho bà con, huyện đã hỗ trợ một phần mua giống cam về trồng (vốn lồng ghép xây dựng NTM). Hiện nay, gia đình anh Niểm đang trồng 890 cây cam V2 và quýt ngọt. Dự kiến đến năm 2015, những cây cam, quýt ngọt này sẽ cho quả. Nếu được mùa, được giá có thể thu về hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Cùng với mô hình trồng cây có múi, mô hình nuôi lợn rừng tại Dũng Phong cũng đang là hướng sản xuất mới với bà con nơi đây. Theo đó, năm 2011, huyện đã hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng mua 40 con lợn rừng giống cho 40 hộ nuôi. Sau một thời gian, đến nay mô hình này đang phát triển tốt không chỉ cung cấp sản phẩm có giá trị ra thị trường mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu lớn giống thuần để nhân rộng mô hình này tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Dũng Phong Bùi Văn Sắng cho biết, là xã được chọn làm điểm trong xây dựng NTM nên địa phương được khá nhiều nguồn lực đầu tư từ chương trình mục tiêu và lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Do công tác tuyên truyền, vận động tốt nên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng trong việc xây dựng NTM. Từ đó, nhân dân vui mừng, phấn khởi đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia xây dựng NTM. Ðiển hình là việc hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Qua thống kê, từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, người dân cũng đóng góp 1.500 ngày công lao động, hơn 250 hộ hiến 3.700 m2 đất để làm đường giao thông. Sau một thời gian triển khai xây dựng NTM, đến nay Dũng Phong đã đạt 13/19 tiêu chí. Ðặc biệt, cơ sở hạ tầng như đường, trường, trạm y tế xã đã được đầu tư xây dựng mới khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, nhân dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, năm 2012 bình quân thu nhập đạt 18,5 triệu đồng/người/năm; kế hoạch năm 2013 là 21 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm theo từng năm, dự kiến năm 2013 giữ ở mức 7,6%.

Tuy nhiên việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Phong vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong trao đổi thông tin, khả năng lồng ghép các chương trình, dự án và nội dung khác có liên quan đến các tiêu chí. Cơ chế phối hợp giữa các ngành, tổ chức, đoàn thể chưa rõ ràng, cụ thể nên chưa gắn được trách nhiệm để cùng thực hiện; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng NTM còn hạn chế; nguồn vốn huy động từ người dân còn cao ở một số lĩnh vực như xây dựng đường giao thông, đường nội đồng, nhà văn hóa các xóm...

Nhằm khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, huyện Cao Phong sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, đoàn thể ở địa phương với phong trào chung tay xây dựng NTM; phân công rõ ràng từng thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý là cơ sở để phát huy tính năng động, sáng tạo cũng như trách nhiệm của mỗi người với từng công việc cụ thể; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động xây dựng NTM để có sức lan tỏa cao dễ hiện thực hóa trong đời sống nhân dân; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các doanh nghiệp trên địa bàn huyện và các nơi tham gia xây dựng NTM. Huyện cũng sẽ chủ động lồng ghép các chương trình, dự án nhằm tăng hiệu quả các chương trình đầu tư; tập trung phát triển các loại cây trồng có lợi thế như cam, mía nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tăng thu nhập cho nông dân; có kế hoạch đào tạo nghề cho nông dân để phát triển nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tại địa phương; từng bước chuyển sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, gắn sản phẩm với thị trường tiêu thụ; phát triển nông nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào các khâu trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân...


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)