Hội thảo lấy ý kiến địa phương về Thông tư quy định việc lập thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã

Thứ tư, 24/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thông tư liên tịch quy định việc lập thẩm định, phê duyệtquy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã là nội dung được triểnkhai với sự hợp tác của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nôngthôn và Bộ Tài nguyên Môi trường.
Trong thời gian qua, việc phát động phong trào xây dựng nông thôn mới với việc xây dựng, quy hoạch 11 xã thí điểm trên địa bàn Hà Nội cùng việc thực hiện cuốn sổ tay hướng dẫn là những hoạt động mở màn cho chương trình này. Trong khuôn khổ, liên minh 3 Bộ đã tổ chức lấy ý kiến của đại diện một số địa phương trong cả nước về nội dung, cũng như việc triển khai, thực hiện thông tư.

Theo đó, bản đồ quy hoạch sử dụng đất trong đồ án quy hoạch chung xã nông thôn mới được tổng hợp vào nội dung quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện và lập kế hoạch sử dụng đất của cấp xã, không phải lập quy hoạch sử dụng đất của cấp xã. Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chung và đồ án quy hoạch chi tiết được thực hiện theo: Lập nhiệm vụ quy hoạch; Lập đồ án quy hoạch; Thẩm định và phê duyệt đồ án; Quản lý theo quy hoạch.

Đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng thẳng thắn chia sẻ những quan ngại của mình bởi những hạn chế về khả năng của tư vấn, cũng như việc chúng ta đang rất thiếu những nhà chuyên môn giỏi, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng nông thôn. Nhà tư vấn cần là người có vai trò định hướng chứ không chỉ đơn thuần là “sao chép” lại thực tế. Thứ trưởng cũng mong muốn đại diện các địa phương hãy “thẳng tay” nhận xét và đưa ra những ý kiến, đóng góp của mình để thông tư được hoàn thiện và hữu ích.

Thông tư liên tịch quy định việc lập thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã quy định rõ việc lập, thẩm định, phê duyệt, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch nông thôn mới: Quy hoạch chung xã (phạm vi hành chính toàn xã); quy hoạch chi tiết cải tạo hoặc xây dựng mới trung tâm xã; quy hoạch chỉnh trang các khu dân cư hiện có; quy hoạch phát triển sản xuất; quy hoạch chi tiết khu tái định cư hoặc khu dân cư mới.

Sau buổi hội thảo, toàn bộ ý kiến đóng góp của đại diện các ban ngành, địa phương sẽ được tập hợp lại với mục đích tham khảo, chỉnh sửa một cách hợp lý và dần hoàn thiện thông tư này.
 
Theo : Tạp chí Kiến Trúc
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)