Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 21/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùngđoàn công tác đã có chuyến công tác đầu tiên tại TP.HCM. Tại đây Bộtrưởng đã đến thăm và làm việc với UBND TP.HCM, sở Xây dựng, sở Quyhoạch Kiến trúc, viện kinh tế đô thị để trao đổi một số vấn đề về quảnlý ngành. Bộ trưởng cũng đã đi thị sát hầm Thủ Thiêm và một số dự án ansinh xã hội trên địa bàn TP như dự án chung cư tái định cư cho KĐTM ThủThiêm (Q.2), khu chung cư Tân Mỹ (Q.7), KĐTM Thủ Thiêm...

Đoàn công tác do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu làm việc với Lãnh đạo UBND TP.HCM

Chiều cùng ngày Bộ trưởng đã làm việc với Đảng uỷ khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TPHCM. Thay mặt Đảng uỷ khối cơ sở, Bí thư Đảng uỷ khối, ông Trương Quý Kỳ đã báo cáo với Bộ trưởng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng uỷ khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TPHCM. Theo đó, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ khối đến năm 2015 gồm những vấn đề chính như: Thực hiện cấu trúc doanh nghiệp (DN), cơ cấu ngành nghề hợp lý để phát huy thế mạnh riêng của từng DN, phấn đấu lợi nhuận hàng năm từ 15% trở lên. Đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của từng dự án (DA) đầu tư, kiên quyết dừng các DA không khả thi, kém hiệu quả. Hoàn thành việc CPH DN nhà nước, chú trọng hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các DN cổ phần, tăng cường liên danh, liên kết. Làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ yêu cầu phát triển của DN, của Ngành và xã hội. Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng.
 
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao tặng Bộ trưởng biểu tượng của TP.HCM

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ khối đưa ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, đó là: Lãnh đạo đẩy mạnh SXKD, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với năng lực của từng đơn vị. Giữ và phát huy được vị trí thương hiệu của từng đơn vị trong những lĩnh vực, ngành nghề truyền thống, mũi nhọn. Chú trọng việc bảo toàn và phát triển vốn, nâng dần các chỉ tiêu kinh tế như tỷ suất lợi nhuận trên vốn, lợi nhuận trên doanh thu… Quan tâm nhiều hơn nữa đời sống công nhân trên các công trình xa. Phấn đấu thu nhập bình quân hàng năm của người lao động có mức tăng tương ứng với mức tăng trưởng của đơn vị. Phấn đấu trên 55% công nhân qua đào tạo nghề, đầu tư nâng cao năng lực đội ngũ chuyên viên, chuyên gia đủ sức đảm nhận những công trình lớn, phức tạp và có tính kỹ thuật, mỹ thuật cao. Nâng cao hiệu quả các hoạt động liên kết đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thông qua hoạt động của các đảng viên trên vị trí công tác để cụ thể hoá sự lãnh đạo của đảng từ việc định hướng phát triển, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đồng thời đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh.
 

Đoàn công tác do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu làm việc với Đảng uỷ khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TPHCM

Tại buổi làm việc, đại diện các DN IDICO, FICO, TCty Xây dựng 1 (CC1), Đoàn Thanh niên khối cơ sở và trường Đại học Kiến trúc TPHCM báo cáo tóm tắt tình hình của đơn vị mình và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Xây dựng. Đối với khối sản xuất, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng các DN đã chủ động và tìm mọi biện pháp tháo gỡ mang lại hiệu quả rõ rệt. Đơn cử như IDICO là CPH Cty COSEVCO, phát hành thành công cổ phiếu trong điều kiện thị trường chứng khoán ảm đạm, nâng vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng lên 230 tỷ đồng; FICO rút vốn khỏi Cotex Cons và đang hoạt động hiệu quả với các liên doanh khác; CC1 tìm một số DA triển khai là nhiệt điện Nghi Sơn, nhà máy sữa Vinamilk Bình Dương, thuỷ điện Đăk tít bù lại các DA khó khăn là cầu Thái Hà, đường quanh đảo Phú Quốc và xác định phát huy nghế truyền thống là xây lắp để phát triển thương hiệu. Đại diện khối đoàn thể và trường học, trường Đại học Kiến trúc TPHCM là một địa chỉ luôn được đánh giá cao trong công tác đào tạo. Trường đề nghị Bộ Xây dựng cho phép xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao ngành Kiến trúc, tự chủ về tài chính trong công tác đào tạo. Đoàn TNCSHCM khối cơ sở đề nghị tổ chức Hội nghị Thanh niên tiên tiến ngành Xây dựng 3 năm một lần để xây dựng phong trào và tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc.
 
 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án chung cư TĐC

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đảng uỷ khối đã đạt được trong suốt chặng đường vừa qua. Bộ trưởng nhận định, mô hình hoạt động của Đảng bộ khối giống như ngôi nhà chung cho các cơ quan Bộ Xây dựng tại phía Nam. Bộ trưởng chỉ đạo, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay các doanh nghiệp không nên ưu tiên về tăng trưởng mà phải tập trung cho hiệu quả; Cần bám sát định hướng phát triển kinh tế mà Đảng và Nhà nước đề ra, bám sát mục tiêu của Bộ Xây dựng là hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng, đột phá về hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển đô thị một cách bền vững…

Bộ trưởng nhấn mạnh chương trình và mục tiêu phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ của Bộ Xây dựng. Vì vậy các DN phải xác định nhà ở xã hội là loại nhà ở phi hàng hoá, loại nhà ở không phụ thuộc quy luật giá trị thị trường để từ đó có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu ở của những người không có khả năng thanh toán.
 
 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hầm Thủ Thiêm
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)