Không phải đo vẽ lại sơ đồ thửa đất khi cấp đổi giấy chứng nhận

Thứ ba, 16/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định, khi cấp đổi Giấychứng nhận (GCN) hoặc khi đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyềnsở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp GCN mới thì không phải đo vẽlại sơ đồ thửa đất, tài sản gắn liền với đất.
Đây là một trong những quy định mới được Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu trong Thông tư số 20/2010/TT-BTNMT sẽ có hiệu lực từ ngày 10/12/2010.

Giảm phiền hà khâu đo vẽ nhà đất....

Theo đó, khi làm thủ tục cấp đổi GCN hoặc khi đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải tự đo vẽ sơ đồ thửa đất, sơ đồ tài sản gắn liền với đất.

Sơ đồ, số liệu về thửa đất, tài sản gắn liền với đất trên GCN mới được thể hiện theo đúng GCN cũ đã cấp.

Tuy nhiên, có 2 trường hợp chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất vẫn phải nộp sơ đồ tài sản gắn liền với đất khi cấp đổi GCN hoặc đăng ký biến động về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trường hợp thứ 1 là chuyển quyền sở hữu một phần tài sản gắn liền với đất trên GCN đã cấp. Trường hợp thứ 2 là có nhu cầu chứng nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi vị trí, ranh giới, diện tích của tài sản gắn liền với đất so với trên GCN đã cấp.

... và sử dụng Trang bổ sung GCN để xác nhận thay đổi đối với GCN đã cấp

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra mẫu Trang bổ sung GCN để xác nhận thay đổi đối với GCN đã cấp trong các trường hợp: Thế chấp hoặc xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cho thuê, cho thuê lại đất hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Một quy định mới đáng chú ý nữa của Thông tư 20/2010/TT-BTNMT là đơn giản hóa việc cấp GCN đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất kể từ ngày 1/7/2004 (ngày Luật Đất đai 2003 và Luật Xây dựng có hiệu lực) trở về sau thì người được giao đất, thuê đất không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN mà việc cấp GCN và cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính được thực hiện gắn với thủ tục giao đất, cho thuê đất chứ không tách thành thủ tục riêng.

Chỉ trong trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trước ngày 1/7/2004 mà chưa được cấp GCN thì người đang sử dụng đất nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN theo quy định.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)