Thông tư số 15/2010/TT-BKH ngày 29/06/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu dịch vụ tư vấn

Thứ bẩy, 17/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ban hành Thông tư số 15/2010/TT-BKH ngày 29/06/2010 quy định chi tiết lập Báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu dịch vụ tư vấn (DVTV) kèm theo Mẫu báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu DVTV.

Đây là lần đầu tiên, mẫu báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu DVTV được ban hành. Điểm khác biệt của Mẫu báo cáo này so với Mẫu báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp xuất phát từ việc gói thầu DVTV áp dụng phương thức đấu thầu khác so với gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp, đó là phương thức đấu thầu hai túi hồ sơ. Đối với phương thức đấu thầu này, HSDT cũng bao gồm hồ sơ đề xuất (HSĐX) kỹ thuật, HSĐX tài chính nhưng HSĐX kỹ thuật được đónggói và niêm phong riêng với HSĐX tài chính theo yêu cầu của hổ sơ mời thầu (HSMT).

Việc mở thầu được tiến hành hai lần: lần thứ nhất, mở tất cả các HSĐX về kỹ thuật để đánh giá; lần thứ hai, mở đề xuất vế tài chính của tất cả nhà thầu có đề xuất kỹ thuật được đánh giá là đáp ứng yêu cầu để đánh giá về tài chính, đánh giá tổng hợp (đối với gói thầu DVTV không yêu cầu kỹ thuật cao). hoặc mở đế xuất tài chính của nhà thầu đạt số điểm kỹ thuật cao nhất trong danh sách xếp hạng nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để xem xét vế tài chính và thương thảo hợp đồng (đối với gói thầu DVTV có yêu cầu kỹ thuật cao). Sở dĩ khi đấu thầu rộng rãi và hạn chế gói thầu DVTV phải áp dụng phương thức đấu thầu hai túi hồ sơ là vì sản phẩm của gói thầu DVTV liên quan đến trí tuệ của các nhà tư vấn nên nội dung về kỹ thuật rất quan trọng, quyết định đến chất lượng sản phẩm. Vì thế, trong quá trình đánh giá về mặt kỹ thuật để lựa chọn được các sản phẩm trí tuệ một cách khách quan, chính xác cần tránh bị chi phối bởi giá dự thầu của nhà thầu. Chỉ sau khi nhà thầu được đánh giá đáp ứng về kỹ thuật mới được đánh giá về tài chính. Do vậy, Mẫu báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu DVTV phải thể hiện được trình tự đánh giá và kết quả đánh giá theo các bước này. Mẫu báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu DVTV được kết cấu gồm 7 mục với các nội dung như sau:

(I) Thông tin cơ bản;

(II) Kết quả đánh giá sơ bộ;

(III) Kết quả đánh giá chi tiết;

(IV) Đàm phán hợp đồng;

(V) Kết luận và kiến nghị;

(VI) Chữ ký xác nhận của các thành viên tổ chuyên gia đấu thầu;

(VII) Phụ lục.

Nội dung chi tiết của các mục như sau:

Mục (I) bao gồm giới thiệu chung vê dự án và gói thầu, tổ chuyên gia đấu thầu, phương pháp đánh giá và tóm tắt quá trình đấu thầu. Trong đó, giới thiệu chung vê dự án và gói thầu chỉ khoảng 1/2 trang nhằm tóm tắt các thông tin cần thiết, quan trọng; phương pháp đánh giá cũng chỉ nêu tóm tắt phương pháp đánh giá nêu trong HSMT được sử dụng để đánh giá HSĐX kỹ thuật HSĐX tài chính đồng thời ghi rõ tiêu chuẩn đánh giá được quy định tại phần, chương, mục nào trong HSMT (cũng chỉ khoảng 1/2 trang). Vế tổ chuyên gia đấu thầu, trong Báo cáo phải nêu rõ thành phần,chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên tổ chuyên gia và cách thức làm việc của tổ chuyên gia (Quy chế làm việc của tổ chuyên gia). Tổ chuyên gia đấu thầu có thể lựa chọn cách thức làm việc là theo nhóm hoặc làm việc độc lập. Tổ  cuyên gia đấu thầu cũng phải thống nhất về cách thức đánh giá HSDT đối với trường hợp trong tổ chuyên gia đấu thầu có một hoặc một số thành viên có sự đánh giá khác biệt với đa số các thành viên còn lại. Ngoài ra, báo cáo cũng lưu ý các thành viên tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng các điều kiện về năng lực kinh nghiệm như quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Đấu thầu (Phải có chứng chỉ tham gia khóa học vế đấu thầu; Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; Am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu; Có tối thiểu 3 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế kỹ thuật của gói thầu). Trong trường hợp thuê một tổ chức tư vấn hoặc một tổ thức đấu thầu chuyên nghiệp để đánh giá HSDT thì tổ chức, đơn vị tư vấn đánh giá HSDT đó phải đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, đó là nhà thầu tư vấn đánh giá HSDT phải độc lập về tổ chức, không cùng phụ thuộc vào một cơ quan quản lý và độc lập về tài chính với các nhà thầu tham gia đấu thầu. Để minh chứng đáp ứng các quy định nêu trên về tổ chuyên gia đấu thầu, Mẫu báo cáo đánh giá có quy đinh rõ phải đính kèm chứng chỉ tham gia khóa học đấu thầu của các thành viên tổ chuyên gia, văn bản phân công công việc của các thành viên tổ chuyên gia và văn bản quy định cách thức đánh giá HSDT đối với trường hợp trong tổ chuyên gia đấu thầu có một hoặc một số thành viên có sự đánh giá khác biệt so với đa số thành viên còn lại. Các tài liệu này gíúp cho chủ đầu tư, cơ quan thẩm định và các cơ quan liên quan có thông tin để kiểm tra, đối chiếu việc đánh giá của tổ chuyên gia có đúng theo nguyên tắc làm việc đã được thông qua hay không.

Phần tóm tắt quá trình đấu thầu được trình bày từ khi chuẩn bị đấu thầu đến khi mở HSĐX kỹ thuật và được biểu hóa vào Phụ lục 1 của Báo cáo. Phần nội dung báo cáo chỉ liệt kê danh sách các nhà thầu nộp HSDT đúng quy định, được mở HSĐX kỹ thuật và thuyết minh các vấn để phát sinh cần xử lý khi tổ chức đấu thầu.

Gói thầu DVTV áp dụng phương thức đấu thầu hai túi hồ sơ nên HSĐX kỹ thuật sẽ được mở và đánh giá trước, do đó, tại Mục (II): Kết quả đánh giá sơ bộ trình bày kết quả kiểm tra tính hợp lệ, sự đầy đủ của HSĐX kỹ thuật, kết quả đánh giá đáp ứng các điều kiện tiên quyết nêu trong HSMT của HSĐX kỹ thuật. Lưu ý, kết quả kiểm tra tính hợp lý và sự đầy đủ của HSĐX kỹ thuật chưa dẫn đến loại bỏ HSDT, ví dụ việc nhà thầu nộp thiếu số lượng bản chụp HSDT không dẫn đến loại bỏ HSDT. HSDT chỉ bị loại bỏ khi không đáp ứng các điều kiện tiên quyết nêu trong HSMT. Vì thế, trong Báo cáo cũng quy định rõ kết quả đánh giá sơ bộ của HSĐX kỹ thuật căn cứ vào kết quả đánh giá đáp ứng các điều kiện tiên quyết nêu trong HSMT của HSĐX kỹ thuật.

Trong Mục này, Báo cáo cũng quy định cần thuyết minh về các nội dung bổ sung, làm rõ HSĐX kỹ thuật của nhà thầu theo yêu cầu của bên mời thầu trong quá trình đánh giá (nếu có).

Mục (III): Kết quả đánh giá chi tiết bao gồm đánh giá chi tiết về kỹ thuật, mở HSĐX tài chính, đánh giá về tài chính và đánh giá tổng hợp (đối với gói thầu DVTV không yêu cầu kỹ thuật cao). HSĐX kỹ thuật vượt qua bước đánh giá sơ bộ sẽ được đánh giá chi tiết. Thông thường, thành viên tổ chuyên gia đánh giá độc lập ở bước này. Tổ chuyên gia đánh giá chi tiết HSĐX kỹ thuật căn cứ theo tiêu chuẩn đánh giá và thang điểm quy định trong HSMT. Dựa trên kết quả đánh giá của tổ  chuyên gia đấu thầu (bản đánh giá của từng thành viên hoặc của tổ chuyên gia đấu thầu phải có chữ ký xác nhận của thành viên đánh giá và đính kèm tại phụ lục của Báo cáo), kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật được tổng hợp và được xếp hạng tại Biểu số 3 của Báo cáo. Nhà thầu được kết luận là đạt khi HSĐX kỹ thuật có số điểm kỹ thuật không thấp hơn mức điểm tối thiểu quy định trong HSMT. Nhà thầu được kết luận là không đạt khi HSĐX kỹ thuật có số điềm kỹ thuật thấp hơn mức điểm yêu cầu tối thiểu quy định trong HSMT. Đối với các trường hợp không đạt, cần thuyết minh chi tiết lý do.

Sau khi danh sánh nhà thầu có HSĐX kỹ thuật đáp ứng yêu cầu kỹ thuật được chủ đầu tư phê duyệt, đối với gói thầu DVTV không yêu cầu kỹ thuật cao, tất cả HSĐX tài chính của các nhà thầu này sẽ được mở; đối với gói thầu DVTV yêu cầu kỹ thuật cao thì chỉ nhà thầu có điểm kỹ thuật cao nhất mới được mở và được mời vào đàm phán hợp đồng. Do vậy, Mẫu báo cáo quy định rõ, phần đánh giá về tài chính (bao gồm mở HSĐX tài chính đánh giá tài chính và đánh giá tổng hợp) chỉ áp dụng đối với gói thầu DVTV không yêu cấu kỹ thuật cao.

Khác với gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp, gói thầu DVTV có bước mở HSĐX tài chính trong bước đánh giá chi tiết (đối với gói thầu DVTV không yêu cầu kỹ thuật cao). Thủ tục mở HSĐX tài chính tương tự như thủ tục mở HSĐX kỹ thuật, cần ghi biên bản mở HSĐX tài chính và đính kèm báo cáo đánh giá. Trước khi đánh giá chi hết vế tài chính, tổ chuyên gia cần đánh giá việc đáp ứng các điều kiện tiên quyết nêu trong HSMT của HSĐX tài chính. Nhà thầu vượt qua bước này mới được đánh giá tài chính ở bước tiếp theo. Trường hợp HSĐX tài chính không đáp ứng cũng cần được thuyết minh chi tiết trong báo cáo.

Tại bước đánh giá về tài chính, tổ chuyên gia tiến hành sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch (nếu có) và chuyển đổi giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch trừ đi giá trị giảm giá vế một đồng tiền chung (nếu có). Trên cơ sở giá đề nghị trúng thầu, tổ chuyên gia tính điểm tài chính theo công thức quy định trong HSMT.

Đánh giá tổng hợp là tổng hợp kết quả đánh giá và kỹ thuật và đánh giá về tài chính theo công thức đã quy định trong HSMT. Các nhà thầu được xếp hạng trên cơ sở điểm tổng hợp, nhà thầu có điểm tổng hợp cao nhất được trình chủ đầu tư phê duyệt xếp thứ nhất và được mời vào đàm phán hợp đồng.

Mục (IV): Đàm phán hợp đồng là nội dung đặc biệt của gói thầu DVTV, vì gói thầu DVTV được đàm phán hợp đồng trước khi thông báo kết quả đấu thầu. Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 85/2009/NĐ-CP, bên mời thầu, trên cơ sở quyết định của chủ đầu tư, mời nhà thầu xếp thứ nhất - nhà thầu có điểm tổng hợp cao nhất (đối với gói thầu DVTV không yêu cầu kỹ thuật cao) hoặc nhà thầu xếp thứ nhất trong danh sách xếp hạng nhà thầu có HSĐX kỹ thuật đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật (đối với gói thầu DVTV yêu cầu kỹ thuật cao) đến đàm phán hợp đồng. Do vậy trường hợp tổ chuyên gia là bên mời thầu và được giao nhiệm vụ đàm phán hợp đồng thì nội dung này sẽ bao gồm trong báo cáo, còn trường hợp tổ chuyên gia không phải là bên mời thầu hoặc không được giao nhiệm vụ đàm phán hợp đồng thì nội dung này không nằm trong báo cáo của tố chuyên gia đấu thầu. Phần đàm phán hợp đồng cần thuyết minh các nội dung đàm phán và đính kèm biên bản đàm phán có chữ ký của các bên tham gia.

Tương tự như Mục (IV), Mục (V) là kết luận và kiến nghị về nhà thầu được lựa chọn, tức là kiến nghị sau khi đã thực hiện đàm phán hợp đồng với nhà thầu xếp thứ nhất. Do vậy, trường hợp tổ chuyên gia đấu thầu không thực hiện đàm phán hợp đồng thì nội dung này cũng không nằm trong báo cáo của tổ thuyên gia.

Như vậy, trường hợp tổ chuyên gia đấu thầu thực hiện nhiệm vụ đàm phán hợp đồng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 85/2009/NĐ-CP thì nội dung báo cáo đánh giá HSDT gói thầu DVTV của tổ chuyên gia bao gồm đầy đủ các nội dung từ Mục (I) đến Mục(VII) như quy định ở trên. Trường hợp tổ chuyên gia đấu thầu không thực hiện nhiệm vụ đàm phán hợp đồng thì báo cáo của tổ chuyên gia đấu thầu không bao gồm nội dung của Mục (V) và Mục (VI). Đối với trường hợp đó, tổ chuyên gia đấu thầu chỉ đưa ra kiến nghị về nhà thầu để mời tham gia đàm phán hợp đồng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 85/2009/NĐ-CP. Do qua quá trình đánh giá HSDT, tổ chuyên gia đấu thầu hiểu rõ HSDT của nhà thầu nên trong trường hợp không tiến hành đàm phán hợp đồng, tố chuyên gia đấu thầu nên có kiến nghị đơn vị/tổ chức thực hiện đàm phán hợp đồng về các nội dung cần đàm phán để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu phù hợp với yêu cầu của HSMT.

Trên đây là một số nội dung khái quát của Mẫu báo cáo đánh giá HSDT gói thầu DVTV ban hành kèm theo Thông tư số 15/2010/TT-BKH ngày 29/06/2010 của Bộ KH&ĐT. Mẫu báo cáo này được xây dựng đơn giản, dễ hiểu, khá hoàn chỉnh, hy vọng phần nào đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn hóa hoạt động đấu thầu gói thầu DVTV, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chuyên gia đấu thầu trong việc đánh giá HSDT và cơ quan/tổ chức thẩm định khi thẩm định kết quả đấu thầu đối với gói thầu DVTV.

Theo Viện KTXD
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)