Khởi đầu sự phát triển ngành Công nghiệp Nhôm

Thứ hai, 28/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/7, tại huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy Alumin thuộc Dự án tổ hợp Bauxit-nhôm Lâm Đồng - dự án được coi là dấu mốc khởi đầu cho sự phát triển của ngành Công nghiệp Nhôm Việt Nam.

Phó Thủ tướng bấm nút khởi công dự án xây dựng Nhà máy Alumin - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương chủ đầu tư Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, nhà thầu Công ty hữu hạn công trình quốc tế Nhôm Trung Quốc - CHALIECO và đặc biệt là chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực, tạo điều kiện để triển khai dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án được nghiên cứu, chuẩn bị công phu, có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra một ngành công nghiệp mũi nhọn phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực Tây Nguyên và cả nước.

Đây là một dự án mới, công nghệ cao, phức tạp, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và nhà thầu phối hợp chặt chẽ để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng của nhà máy. "Các cơ quan quản lý, các đơn vị cần quản lý chặt chẽ tiến độ, tránh sự chậm trễ như nhiều dự án xây dựng công nghiệp hiện nay. Việc giao ban tiến độ phải thực hiện thường xuyên: Bộ Công Thương giao ban 6 tháng 1 lần, chủ đầu tư giao ban 3 tháng 1 lần, Ban quản lý dự án giao ban hàng tháng và tại công trường  phải thực hiện giao ban hàng ngày", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng quy trình quản lý chất lượng, công tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành nhà máy, đặc biệt, luôn đảm bảo xử lý, khắc phục những tác động môi trường của dự án.

Gói thầu theo hình thức hợp đồng EPC hợp đồng tổng thầu từ thiết kế, cung ứng trang thiết bị, vật tư và xây dựng đối với Nhà máy Alumin thuộc Dự án Tổ hợp Bauxit-Nhôm Lâm Đồng là gói thầu lớn nhất và quan trọng nhất của Dự án, được đầu tư theo 2 giai đoạn: từ 2007-2010 có công suất 600.000 tấn alumin/năm và giai đoạn 2 sau năm 2015 sẽ nâng công suất lên 1,2-1,8 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư khoảng 678 triệu USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về quặng bauxit dùng để sản xuất nhôm với trữ lượng khoảng trên 5,4 tỷ tấn nguyên khai, tập trung nhiều nhất ở Tây Nguyên. Theo Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007-2015 và hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt, cả nước sẽ sản xuất được 6,4-8,4 triệu tấn alumin. Nhu cầu vốn đầu tư cho toàn giai đoạn ước tính khoảng 11,8 - 15,6 tỷ USD, bao gồm các dự án khai thác, chế biến bauxit sản xuất alumin và điện phân nhôm và hạ tầng cơ sở đường sắt và cảng.

Trao bằng khen, phần thưởng cho các tập thể, hộ gia đình trong khu vực xây dựng nhà máy - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

* Tại Lễ khởi công, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã khen thưởng nhiều tập thể, hộ gia đình trong khu vực xây dựng nhà máy đã khẩn trương thực hiện bàn giao mặt bằng cho dự án. Được biết, diện tích đất sử dụng cho dự án kể cả phần mỏ là 2.297 ha,  khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị thực hiện dự án và sự đồng thuận cao của người dân địa phương.

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)