Sẽ kiểm định lại các công trình dạng tháp

Thứ ba, 08/10/2013 07:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau một loạt các sự cố có liên quan đến chất lượng các công trình dạng tháp, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành kiểm định lại các công trình này, nhất là với công trình có chiều cao từ 100m trở lên.

Tháp truyền hình Nam Định bị đổ vào tháng 10/2012.

Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hàng trăm công trình kết cấu dạng tháp. Hầu hết các công trình này có độ cao trên dưới 100m và nằm trong khu vực dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nguy hiểm nếu chất lượng không đảm bảo. Những đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM có từ 4-5 công trình kết cấu dạng tháp cao trên 100m.

Tháng 10/2012 đã xảy ra sự cố đổ tháp truyền hình Nam Định. Tư vấn thanh tra công bố kết quả tính toán cho thấy, tháp Truyền hình Nam Định đã được thiết kế, lắp dựng không đạt chuẩn, thiết kế tải trọng gió thấp hơn so với tải trọng gió tự nhiên.

Trong cơn bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh khu vực miền Trung vừa qua, gió mạnh đã làm đổ tháp antenna phát sóng của VOV tại Đồng Hới, Quảng Bình. Sự cố làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình cho biết, hiện nay, cơ quan chuyên môn đang tiến hành kiểm tra, đánh giá lại nguyên nhân gây đổ tháp antenna phát sóng của VOV tại Đồng Hới.

Nguyên nhân của các sự cố này có thể do không thiết kế đúng với tải trọng gió tự nhiên, thi công không đáp ứng yêu cầu thiết kế, hoặc trong quá trình vận hành lại đặt thêm tải trọng. Cũng có thể công trình không được bảo hành, bảo trì thường xuyên làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình...

Theo các chuyên gia nhận định, công trình kết cấu dạng tháp ở Việt Nam có hai dạng, một là được mua từ nước ngoài về lắp ráp, hai là gia công, lắp đặt trong nước. Tuy nhiên, sự quan tâm của dư luận và mối lo lắng nhất hiện nay là số lượng các công trình kết cấu dạng tháp trên 100m có thiết kế an toàn đối với gió cấp 12-13 trở lên. Thực tế, từ trước tới nay chúng ta chưa tiến hành kiểm định để đánh giá độ an toàn của kết cấu dạng tháp trong quá trình sử dụng.

Ông Hùng cũng cho biết, sau sự cố đổ tháp truyền hình Nam Định, Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu tất cả các đơn vị, đài THVN, đài TNVN, các tỉnh báo cáo về danh mục và tình trạng về kết cấu công trình dạng tháp đang quản lý. Các đơn vị cũng đã có báo cáo nhưng chưa đầy đủ. Các báo cáo chủ yếu mang tính thống kê, khẳng định hiện nay công trình vẫn đang đứng vững, nhưng thực tế thế nào thì chỉ có thể thử thách qua gió bão.

Tới đây, dự kiến Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo phải tính toán kiểm định lại các tháp trên 100m, tính toán lại kết cấu, chất lượng công trình, công tác bảo trì và kiểm tra lại tải trọng treo trên tháp… Sẽ có một đơn vị tư vấn độc lập thực hiện việc kiểm tra, dưới sự chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước khi tổ chức kiểm định..., ông Hùng khẳng định.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)