Bắc Giang: Chủ động, quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở

Thứ ba, 15/10/2024 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2024 là năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Thực hiện mục tiêu Nghị quyết 307-NQ/TU ngày 06/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ lãnh đạo năm 2024. Về mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; thực hiện phương châm 3 an (an ninh, an sinh, an toàn).


Đồng chí Đinh Đức Cảnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (bên trái) dự và trao quà cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thơm ở xã Lan Giới, huyện Tân Yên nhân dịp khánh thành “Nhà Đại đoàn kết toàn dân”.

Theo đó, về An sinh, Ủy ban MTTQ tỉnh được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tuyên truyền vận động; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh góp công, góp sức nhiều nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới.

Qua rà soát, thống kê và thẩm định, đến đầu tháng 10/2024, tỉnh Bắc Giang có 1.393 hộ gia đình đủ điều kiện và khả năng đối ứng được Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt hỗ trợ. Trong đó, có 968 nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, cận nghèo; 232 nhà hộ người có công cần sửa chữa, xây mới; 193 nhà hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo dân tộc kinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn và miền núi.

Là địa phương triển khai sớm nhất phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”; với quyết tâm tạo chuyển biến căn bản về chất lượng nhà ở, hướng tới mục tiêu mọi người dân Bắc Giang đều có nhà ở an toàn, ổn định; có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững. Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm phối hợp tham mưu ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Quy chế hoạt động và Kế hoạch triển khai thực hiện. Cùng với tổ chức Lễ phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Thư ngỏ vận động, huy động hỗ trợ nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh; tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh.

Đến thời điểm này, sau hơn 7 tháng phát động với sự quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền. Sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai của Ban Chỉ đạo các cấp. Sự phong phú, đa dạng trong vận động; cách thức hỗ trợ chi tiết, cụ thể đến từng đối tượng, trường hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp. Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân; bà con quê hương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ bằng kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt. Mỗi người một chút, của ít lòng nhiều, “Ai có gì, góp nấy”… Đến nay, toàn tỉnh đã huy động kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng sinh hoạt trị giá gần 78 tỷ đồng; đã triển khai khởi công, hoàn thành và bàn giao 1.351/1.393 nhà, đạt 97% kế hoạch xóa nhà tạm năm 2024.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình vẫn còn một số bất cập, khó khăn như: Toàn tỉnh hiện còn trên 700 hộ gia đình cần xây mới, sửa chữa nhà ở; việc thống kê, rà soát ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ; một số trường hợp chồng chéo giữa các chương trình hoặc thay đổi, điều chỉnh sau khi đã phê duyệt danh sách. Quá trình triển khai, giá vật liệu, nhân công đều tăng nên rất khó khăn đối với các hộ gia đình xây mới, sửa chữa nhà ở khi không có nguồn hỗ trợ khác. Truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán địa phương và ảnh hưởng bởi bão số 3 gây ra dẫn tới tiến độ khởi công còn chưa được như mong muốn.

Để tăng tốc, bứt phá hơn nữa mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; đồng thời khắc phục những hạn chế trong triển khai Chương trình. Thời gian tới, các địa phương tổ chức khởi công, thi công toàn bộ số nhà đã phê duyệt; đẩy mạnh giải ngân hỗ trợ các hộ gia đình theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 714 tỉnh. Ban Chỉ đạo các địa phương sớm triển khai rà soát, phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở năm 2025. MTTQ các cấp đẩy mạnh vận động các nguồn lực, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 và Chương trình an sinh xã hội năm 2025. Các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm, chung sức giúp đỡ các hộ nghèo, hộ yếu thế xây dựng, sửa chữa nhà ở để người dân Bắc Giang đều có nhà ở an toàn, ổn định.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)