Phê duyệt Đồ án quy hoạch Phân khu 8, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Thứ ba, 27/08/2024 15:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch Phân khu 8, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000.

Ảnh minh họa.

Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính thị trấn Nham Biền và các xã Yên Lư, Cảnh Thụy, Tiến Dũng. Ranh giới được giới hạn phía Bắc gáp chân núi Nham Biền và sông Thương; phía Tây Nam giáp sông Cầu và thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; phía Đông giáp xã Đức Giang và xã Tư Mại.

Quy mô diện tích khu vực nghiên cứu khoảng 4.378 ha. Quy mô dân số đến năm 2045 khoảng 90.000 người. Phân khu 8, đô thị Bắc Giang có tính chất là khu đô thị cửa ngõ phía Nam, đầu mối giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Khu đô thị sáng tạo và sản xuất, cực phát triển kinh tế mới của đô thị Bắc Giang với không gian đô thị sinh thái hấp dẫn và hiện đại.

Quy hoạch phân khu chức năng đô thị Phân khu 8, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được phân thành 03 khu quy hoạch, phụ thuộc vào địa hình tự nhiên và tiềm năng, nội tại phát triển của từng khu để đề xuất các chức năng riêng biệt cho từng phân vùng phát triển và đảm bảo tiêu chuẩn hình thành các đơn vị ở và chỉ tiêu theo quy định.

Khu A: Khu trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu. Phía Đông và phía Bắc giáp sông Thương; phía Tây giáp khu nông nghiệp sinh thái chân núi Nham Biền; phía Nam giáp xã Đức Giang, được xác định chức năng khu Trung tâm trung tâm giáo dục và đào tạo, trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghiệp công nghệ cao. Là nơi hội nhập và đưa ra các ý tưởng phục vụ cho sản xuất với các điều kiện tốt nhất đem lại hiệu quả cũng như các lợi ích cho môi trường và con người. Tạo lập không gian mở kết hợp các vườn ươm, thực nghiệm mang tính kết nối không gian cảnh quan sông Thương, hình thành các khu nông nghiệp sinh thái gắn với các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ươm mầm tri thức,... Tổng diện tích khu A khoảng 1.178,67 ha, dân số khoảng 12.700 người.

Khu B: Trung tâm thị trấn Nham Biền. Phía Đông giáp khu Trung tâm giáo dục và đào tạo, khu công viên thực nghiệm và trục Bắc Nam 2; phía Tây giáp đường quốc lộ 17; phía Bắc giáp chân núi Nham Biền; phía Nam giáp sông Cầu, được xác định chức năng là khu trung tâm gắn với gắn với các chức năng thương mại, dịch vụ, nhà ở chất lượng cao phục vụ cho mọi nhu cầu của người dân đến làm việc, giảng dạy và học tập. Bổ sung, nâng cấp về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các tiêu chí hình thành phường nội thị, khớp nối đồng bộ với các khu vực xung quanh. Tận dụng địa hình cảnh quan tự nhiên của khu vực (khu lưỡi gà) kết hợp vùng nông nghiệp hình thành nên các khu du lịch nông nghiệp sinh thái với các hoạt động trải nghiệm thú vị. Tổng diện tích khu B khoảng 1.718,89 ha, dân số khoảng 55.000 người.

Khu C: Khu công nghiệp Yên Lư. Phía Đông giáp đường quốc lộ 17; phía Nam và Tây Nam giáp sông Cầu; phía Bắc giáp chân núi Nham Biền, được xác định chức năng là Trung tâm công nghiệp, nơi áp dụng các kỹ thuật tiên tiến với công nghệ cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phát triển các khu vực cảng không chỉ là nơi giao thương với các tỉnh lân cận mà còn tạo không gian cảnh quan có ý nghĩa mang tính biểu tượng cho khu vực cửa ngõ phía Nam của đô thị Bắc Giang mở rộng. Cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội, khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các khu vực xung quanh. Tổng diện tích khu C khoảng 1.407,69 ha, dân số khoảng 22.300 người.

Trong 03 khu được chia thành 07 đơn vị ở đối với từng đơn vị ở đều được quy hoạch các công trình hạ tầng xã hội: Nhà văn hóa, nhà trẻ trường mầm non, công viên đơn vị ở, trường học các cấp, trụ sở cấp phường, trụ sở công an… đảm bảo QCVN 01:2021/BXD.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)