Thêm gần 7.000 căn nhà ở hội được hoàn thành

Thứ sáu, 21/06/2024 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tính từ trung tuần tháng 3/2024 đến nay, cả nước có thêm 4 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được hoàn thành với quy mô 6.950 căn, nâng tổng quỹ căn NƠXH lên 418.200 căn.

Phối cảnh một dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Hà Nam - Ảnh:VGP/ Toàn Thắng

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2024 mới đây, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện, đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho phát triển NƠXH.

Do vậy, việc phát triển và đầu tư xây dựng NƠXH thời gian qua có những chuyển biến tích cực, nguồn cung và các dự án khởi công xây dựng mới đã tăng so với các năm trước.

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước hiện có 503 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô 418.200 căn; tăng 4 dự án với 6.950 căn so với thời điểm báo cáo ngày 15/3/2024.

Trong đó, số lượng dự án hoàn thành là 75 dự án với quy mô 39.884 căn; số lượng dự án đã khởi công xây dựng là 128 dự án với quy mô 115.379 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư là 300 dự án với quy mô 262.937 căn.

Dù đạt một số kết quả nhưng việc triển khai vẫn còn những khó khăn, vướng mắc về quỹ đất, nguồn vốn, thủ tục đầu tư dự án NƠXH. Vì vậy, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, đại diện Bộ Xây dựng đề xuất các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, các Bộ, ngành cần tiếp tục tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các Nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến việc triển khai các dự án NƠXH như: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về phát triển NƠXH, nhất là về thủ tục đầu tư, quy hoạch, bố trí quỹ đất… trên tinh thần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền.

Ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, đại diện Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại tham gia chương trình cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng và mở các room tín dụng tạo điều kiện cho các ngân hàng thực hiện. Tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp tình hình thực tiễn.

Đối với các địa phương, cần khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về NƠXH dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, lực lượng vũ trang nhân dân.

Quy hoạch, bố trí các dự án NƠXH độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Cùng với đó, nghiên cứu, quan tâm đến việc ban hành các văn bản triển khai các nhiệm vụ được giao tại Luật Nhà ở 2023 (theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 837/BXD-QLN ngày 29/02/2024). Phổ biến các quy định của Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 để các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố cùng biết, cùng hiểu, cùng triển khai, thực hiện.

Ngoài ra cần chỉ đạo, kiểm tra việc đầu tư xây dựng NƠXH đảm bảo chất lượng, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các dịch vụ thiết yếu như đối với các dự án nhà ở thương mại. Đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NƠXH trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn các chủ đầu tư khác thực hiện.

"Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng… để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển NƠXH ", Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đề xuất.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)