Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiệu quả từ chủ trương chỉnh trang đô thị

Thứ năm, 23/05/2024 14:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Qua triển khai thực hiện, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Quang Vũ)

Ngày 22/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo Đánh giá kết quả và đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả chủ trương chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị” từ tháng 4/2023 đến tháng 6/2025 với nhiều hoạt động cụ thể, được tiến hành đồng bộ, xuyên suốt. Theo đó, tỉnh chọn huyện Côn Đảo xây dựng huyện kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị; thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ mỗi địa phương chọn ít nhất 2 phường để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Các huyện còn lại, mỗi huyện chọn ít nhất 1 thị trấn để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị.

Kế hoạch này nhằm phát động phong trào thực hiện tốt các nhiệm vụ về chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị, xây dựng, phát triển hình ảnh các vùng đô thị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với khách du lịch trong và ngoài nước góp phần phát triển du lịch chất lượng cao.

Qua triển khai thực hiện, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị đã có những chuyển biến tích cực. Các dự án chỉnh trang đô thị được đẩy nhanh tiến độ; nhiều địa phương đã thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang, xây dựng không gian công cộng ấn tượng thu hút khách du lịch và người dân đặc biệt là trong các dịp lễ, tết.

Cùng với đó, quản lý trật tự đô thị được tăng cường; đã tổ chức xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu, những mô hình đẹp trong chỉnh trang đô thị; ý thức của nhân dân về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị ngày càng được nâng lên.

Từ quá trình thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt được lan tỏa đến cơ sở, như: mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” của TP Vũng Tàu; mô hình “Thu gom rác tái chế” của Tỉnh đoàn...

Việc đẩy mạnh thực hiện chỉnh trang đô thị đã giúp TP Vũng Tàu trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế (Ảnh: PĐ)

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá về những kết quả, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế còn tồn tại trong thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đề xuất những giải pháp hiệu quả để phong trào chỉnh trang đô thị đi vào thực chất, được lan toả và tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực và bền vững trong thời gian tới.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội KTS tỉnh, trong công tác chỉnh trang đô thị thì quy hoạch, kiến trúc được lãnh đạo qua các thời kỳ quan tâm, đầu tư. Tuy nhiên, nhiều đô thị tại Bà Rịa - Vũng Tàu chưa có công trình điểm nhấn hoặc có nhưng chưa phù hợp... Để công tác chỉnh trang đô thị thời gian tới đạt hiệu quả, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần nghiên cứu, đặt ra 3 mục tiêu: tổng kết, phân loại các dạng kiến trúc công trình điểm nhấn; đưa ra đánh giá chung về các điểm nhấn trong đô thị; đề xuất một số giải pháp thiết kế công trình điểm nhấn phù hợp với từng yêu cầu cụ thể của đô thị, chức năng, vị trí, tính nhân văn của công trình...

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị thành phố Vũng Tàu chia sẻ một số giải pháp TP Vũng Tàu thực hiện trong thời gian tiếp theo, đó là: Tiếp tục thực hiện tuyên truyền về chỉnh trang đô thị, huy động sự vào cuộc của toàn thể người dân, xử lý nghiêm tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị qua hình ảnh trích xuất từ camera;..../.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)