Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh): Mở rộng không gian phát triển đô thị

Thứ năm, 26/10/2023 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thị xã Đông Triều thành lập năm 2015 và đến năm 2020 được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Trải qua hơn 8 năm xây dựng và phát triển chính quyền đô thị, được sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, TX Đông Triều đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại. Thị xã đang tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển TX Đông Triều tương xứng với đô thị loại II vào năm 2030.

Khu vực Quảng trường Trung tâm TX Đông Triều nhìn từ trên cao

Đặt mục tiêu nâng cấp Đông Triều đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2023, thị xã đã tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, diện mạo thị xã đã có nhiều thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Trong đó, nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư, hoàn thiện và đưa vào khai thác, như: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL18; nâng cấp các tuyến đường tỉnh 333, 332, 345 và các tuyến đường vào khu lăng mộ nhà Trần... Trên địa bàn thị xã có các KCN, CCN được quy hoạch xây dựng và phát triển, như: KCN Đông Triều 1, 2; CCN Kim Sen, CCN Tràng An, CCN Yên Thọ... Qua đó, đã tạo nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương.

Thị xã cũng đã quy hoạch và xây dựng một số khu dân cư đô thị mới gắn liền với phát triển thương mại - dịch vụ. Các khu đô thị mới hình thành như: Khu đô thị hai bên đường 188 phường Mạo Khê, khu đô thị mới Kim Sơn phía Bắc QL18, khu đô thị Bình Lục Thượng, khu dân cư Vĩnh Thông, khu dân cư hai bên đường 332, khu Vĩnh Tuy 1...

Đặc biệt, thị xã huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng, tập trung chỉnh trang đô thị, bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh; xây dựng, nâng cấp hệ thống thoát nước các khu dân cư, tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ. Một số dự án cải tạo chỉnh trang đô thị được triển khai, như: Cải tạo cảnh quan khu vực ngã ba đường tránh phường Hưng Đạo, Xuân Sơn; hai bên đường tránh phường Đông Triều; xây dựng hạ tầng khu dân cư tại khu Vĩnh Hòa, phường Mạo Khê... Những dự án này đã giúp thị xã có nhiều thay đổi và tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh, UBND xã Yên Đức (TX Đông Triều) tổ chức cắt băng khánh thành công trình Mở rộng, xây bờ kè - Đổ bê tông tuyến đường từ cầu Quán đến cầu Bà Thiếp.

Những năm qua, ngoài các phường nội thị hiện hữu đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang thì các xã Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức cũng có những bước tiến phát triển mạnh mẽ về KT-XH. Thực hiện mục tiêu thành lập thành phố Đông Triều theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV, định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh và Chương trình phát triển đô thị quốc gia, TX Đông Triều đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các xã, phường, nhất là đối với 4 xã nói trên để từng bước mở rộng không gian phát triển đô thị, đảm bảo các tiêu chuẩn thành lập phường theo quy định.

Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn các xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; hệ thống cấp nước sạch được đầu tư, nâng cấp đường ống, công suất nhà máy; 100% các hộ dân sử dụng lưới điện quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất; công tác vệ sinh môi trường được quan tâm triển khai đồng bộ… Đến nay, cơ sở hạ tầng của các xã: Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức cơ bản đạt các tiêu chuẩn để thành lập phường thuộc thị xã theo tiêu chí đô thị loại III.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra, rà soát tiêu chí phân loại đô thị loại III TX Đông Triều.

Qua rà soát, phân tích, đánh giá và tổng hợp hiện trạng, tổng số điểm thị xã đạt được 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố, gồm: Quy mô dân số; diện tích tự nhiên; đơn vị hành chính trực thuộc; tiêu chuẩn đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II, loại III; cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH. Đánh giá 4 xã dự kiến thành lập phường gồm 13 tiêu chuẩn, hiện khu vực dự kiến thành lập phường đạt tiêu chuẩn sau: Bình Dương đạt 12/13 tiêu chuẩn, Thủy An đạt 13/13 tiêu chuẩn, Bình Khê đạt 12/13 tiêu chuẩn, Yên Đức đạt 12/13 tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND TX Đông Triều, cho biết: Từ thực tế đó, việc thành lập các phường Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các xã hiện có là yêu cầu cấp bách và cần thiết, nhằm tổ chức bộ máy chính quyền đô thị để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Đồng thời, phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có của các xã tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của thị xã nói riêng, của tỉnh nói chung. Việc thành lập 4 phường là tiền đề thúc đẩy quá trình đô thị hóa trên địa bàn TX Đông Triều, hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển thị xã tương xứng với đô thị loại II vào năm 2030.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)