Hải Dương: Sớm triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

Thứ tư, 02/08/2023 16:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH.

Chiều 31/7, UBND tỉnh tổ chức phiên họp UBND tỉnh tháng 7, năm 2023 (Lần 4).  Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh tháng 7 lần thứ 4

Tại phiên họp, Sở Xây dựng báo cáo 02 nội dung liên quan đến việc xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh bao gồm: Đề án phát triển Nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 và việc xác định danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo hướng dẫn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến tham gia của các đai biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh: Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH; là trách nhiệm của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, của các doanh nghiệp và người dân.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, phần lớn các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp chưa thực sự quan tâm đến đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội để người lao động yên tâm làm việc. Do đó các khu, cụm công nghiệp đều đang thiếu nhà ở cho công nhân, công nhân phải thuê trọ nhà ở của người dân, nơi ở chật chội, thiếu thốn. Một số khu công nghiệp đã xây dựng nhà ở cho công nhân thuê nhưng chưa đầu tư đồng bộ các thiết chế văn hóa, công trình phụ trợ phục vụ sinh hoạt dẫn đến số lượng công nhân vào ở đạt tỷ lệ thấp. Nhiều người có thu nhập thấp đang phải sống trong những ngôi nhà đã xuống cấp, thiếu các tiện nghi cơ bản...Do đó, các sở, ngành, địa phương cần rà soát nhu cầu thực tế để làm căn cứ thực hiện có hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023. Đối với tỉnh Hải Dương,  phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh hoàn thành khoảng 15.900 căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 phấn đấu xây dựng 390.669 m2 sàn nhà ở, tương đương 5.800 căn hộ; đến năm 2030 phấn đấu xây dựng 670.640 m2 sàn nhà ở, tương đương 10.100 căn hộ...

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn báo cáo nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, hoàn thiện các nội dung đề án. Trong đó, cần phân nhóm đối tượng, đánh giá nhu cầu nhà ở xã hội cụ thể của các địa phương để tham mưu, đề xuất với tỉnh có định hướng đầu tư nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn, phát huy hiệu quả nhu cầu sử dụng và chất lượng đầu tư. Đề án cần thể hiện rõ thực trạng, giải pháp, nhất là kinh phí xây dựng, cần phải phân kỳ đầu tư và tổ chức thực hiện đề án bảo đảm cân đối ngân sách địa phương...

Cho ý kiến đối với 02 báo cáo của Sở Xây dựng về Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu 3A (Phân khu khu vực Liên Hồng) thành phố Hải Dương, tỷ lệ 1/2000 và Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu 4C (phân khu khu vực phía Nam đường vành đai 1) thành phố Hải Dương, tỷ lệ 1/2000, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí đối với các nội dung trong báo cáo, đồng thời đề nghị Văn phòng UBND tỉnh dự thảo để trình UBND tỉnh sớm phê duyệt hai phân khu này.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Thành Trung báo cáo tại phiên họp

Đối với báo cáo Dự án tu bổ, tôn tạo chùa Ngũ Đài, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh (giai đoạn 1) Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh: Di tích chùa Ngũ Đài là nơi hội tụ những giá trị điển hình quí giá về lịch sử, văn hóa trải dài từ thế kỷ 14 đến nay, do vậy việc đầu tư tu bổ, tôn tạo là thực sự cần thiết nhằm phục hồi lại quy mô trước đây là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, cần làm rõ diện tích đất có liên quan đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng; nếu hạng mục nào rơi vào đất rừng tạm thời đưa vào giai đoạn 2. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp với chủ đầu tư để sớm triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành báo cáo khả thi gửi về Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch trước ngày 8/8.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu kết luận tại phiên họp

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí cao đối với Tờ trình về việc cho phép tổ chức Giải bóng bàn quốc tế cúp Côn Sơn năm 2023 của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên đoàn bóng bàn tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện giải đấu theo kế hoạch. Qua đó, nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn cho các vận động viên, hướng tới chuẩn bị lực lượng vận động viên Bóng bàn của tỉnh tham dự Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 19 tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 10/2023

Nguồn: Haiduong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)