Xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành động lực phát triển của tỉnh Thái Bình

Thứ ba, 09/05/2023 16:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau gần 6 năm được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập, hiện nay Khu kinh tế Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đang dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng và từng bước thu hút được nhiều dự án lớn.

Dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Lotes Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (thuộc Khu kinh tế Thái Bình) đi vào hoạt động từ tháng 2/2023.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, đến nay tại Khu kinh tế Thái Bình đã có 11 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt. Có 2 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư hạ tầng thực hiện dự án là Khu công nghiệp Liên Hà Thái (thuộc huyện Thái Thụy) và Khu công nghiệp Hải Long (thuộc huyện Tiền Hải).

Khu công nghiệp Liên Hà Thái được coi là khu công nghiệp tiên phong trong thu hút đầu tư. Thời điểm này, tại đây đã có 6 dự án vốn đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký 721 triệu USD và 1 dự án đầu tư trong nước vốn đầu tư đăng ký 230 tỷ đồng.

Các dự án vốn đầu tư nước ngoài tại Khu kinh tế Thái Bình rất cần nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.

Hiện nay, Khu công nghiệp Liên Hà Thái có 2 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến cuối năm 2023, đầu năm 2024 sẽ có thêm ít nhất 2 dự án đi vào hoạt động, mở ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Tháng 2 vừa qua, chủ đầu tư Khu công nghiệp Hải Long đã tổ chức lễ khởi công dự án và hiện nay đang tích cực thực hiện các nội dung công việc để triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, tại Khu kinh tế Thái Bình còn có Khu công nghiệp Tiền Hải, đây là khu công nghiệp hiện hữu. Ngoài những doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, đến nay tại đây cũng đã thu hút được 7 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 214,3 triệu USD.

Hiện nay, tại Khu kinh tế Thái Bình đã có 2 nhà máy nhiệt điện quy mô lớn, bảo đảm đáp ứng nguồn điện năng cho quá trình sản xuất của các doanh nghiệp.

Khu kinh tế Thái Bình bao gồm các khu chức năng chính: Khu công nghiệp với tổng diện tích 8.020ha; Khu cảng biển Thái Bình khoảng 500ha; Trung tâm Điện lực Thái Bình diện tích 853ha; Khu du lịch, khu dịch vụ diện tích 3.110ha; Khu nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản diện tích khoảng 4.715ha và các đô thị diện tích khoảng 3.000ha.

Tỉnh Thái Bình xác định đến năm 2025, thu hút 5 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Phấn đấu thu hút vốn đầu tư của nhà đầu tư thứ cấp khoảng 5 tỷ USD; thu hút một số dự án lớn thuộc lĩnh vực đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch tại thị trấn Diêm Điền, Đông Minh, Cồn Đen, Cồn Vành.

Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối với thành phố Hải Phòng; một số tuyến đường trục chính kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình, tạo việc làm mới cho khoảng 50 nghìn lao động.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)