Bắc Giang phấn đấu đến năm 2025 đô thị Việt Yên đủ điều kiện trở thành thị xã

Thứ sáu, 05/05/2023 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đó là mục tiêu trong Quyết định số 441/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Phấn đấu đến năm 2025 đô thị Việt Yên đủ điều kiện trở thành thị xã

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính huyện Việt Yên, với quy mô diện tích khoảng 17.101,3 ha. Ranh giới phía Bắc giáp huyện Tân Yên; phía Nam giáp thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; phía Đông giáp huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang; phía Tây giáp huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Phấn đấu đến năm 2025 đô thị Việt Yên đủ điều kiện trở thành thị xã.

Đô thị Việt Yên có tính chất là đô thị thuộc vùng trọng điểm kinh tế phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang gắn với động lực phát triển chủ yếu gồm công nghiệp, đô thị và thương mại dịch vụ. Là đô thị cửa ngõ và là đầu mối giao thông đường bộ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 305.000 người. Dân số đến năm 2045 khoảng 450.000 người. Dự quy mô đất đai đến năm 2030, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 4.500 - 5.500 ha. Đến năm 2045, dự kiến đất xây dựng đô thị khoảng 5.500 - 7.500 ha.

Phấn đấu từ nay đến năm 2030 từng bước xây dựng đô thị Việt Yên theo hướng đồng bộ, hiện đại, bền vững, là động lực quan trọng cho kinh tế - xã hội của địa phương và trở thành một trong các đô thị dẫn dắt sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Phấn đấu đến năm 2025 để đô thị Việt Yên đủ điều kiện trở thành thị xã. Đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại III và là thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Giang với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 60 - 75% và đạt khoảng 75 - 85% vào năm 2045.

Khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế tạo việc làm, ổn định sinh kế, nâng cao chất lượng sống người dân Việt Yên. Phát triển đô thị theo định hướng chung của tỉnh với những vị thế và xu hướng mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Xây dựng một đô thị năng động gắn với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại và có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; chủ động ứng phó có hiệu quả thiên tai và biến đổi khí hậu.

Phát triển các chức năng cấp vùng có sức lan tỏa mạnh nhất là công nghiệp và thương mại dịch vụ

Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Việt Yên xác định nội dung trọng tâm cần nghiên cứu. Cụ thể, xác định tính chất đô thị phù hợp với tiềm năng, lợi thế hiện có trước mắt cũng như lâu dài, dự báo quy mô dân số đất đai và các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Xác định không gian nội thị, ngoại thị, định hướng các phân khu phát triển đô thị trong đồ án quy hoạch đối với các đơn vị hành chính đạt tiêu chí thành phường trong tương lai.

Tập trung khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, đầu mối giao thông; cải thiện và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Tập trung khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, đầu mối giao thông; cải thiện và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối liên vùng (đô thị Việt Yên với thành phố Bắc Giang, đô thị Hiệp Hòa và thành phố Bắc Ninh).

Khai thác tối đa lợi thế quỹ đất hai bên đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 37, đường tỉnh 398, 398B, đường tỉnh 295, 295B, 298 và một số tuyến đường giao thông mở mới cho sự phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, công nghiệp, tạo ra những không gian phát triển kinh tế mới đặc biệt là khu vực hiện đang yếu thế thuộc các xã Thượng Lan, Minh Đức, Nghĩa Trung, Tiên Sơn.

Phát triển các chức năng cấp vùng có sức lan tỏa mạnh nhất là công nghiệp và thương mại dịch vụ. Kết nối và tạo sức hút cũng như sự lan tỏa đối với tỉnh Bắc Ninh và các vùng khác trong tỉnh Bắc Giang, lôi kéo phát triển các vùng khác trong tỉnh Bắc Giang; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đô thị mạnh mẽ và gia tăng sức hút lực lượng chuyên gia, lao động đến sinh sống và làm việc tại đô thị Việt Yên.

Khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa và danh lam thắng cảnh phong phú: Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật đặc sắc, nhiều cảnh quan tự nhiên như: Sông Cầu, suối Hoàng Thanh, vành đai sông Cổ, hồ sinh thái Quảng Minh, núi Bổ Đà xã Tiên Sơn, núi Voi, núi Phượng Hoàng, vùng đồi núi và khu vực trũng thấp ngập nước tại các xã Nghĩa Trung, Minh Đức, Thượng Lan, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, điểm trung chuyển khách du lịch đến các khu du lịch lớn trong và ngoài vùng.

Tập trung nghiên cứu các chức năng cải thiện mức độ đáng sống của đô thị Việt Yên, trên cơ sở phát triển các dịch vụ nền tảng như: Chăm sóc sức khỏe, môi trường, cảnh quan, tiện ích đô thị, giáo dục, vui chơi giải trí, thể dục thể thao và nhà ở chất lượng.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)