Hội thảo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ sáu, 17/03/2023 13:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 15-3, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm nghe đơn vị tư vấn báo cáo đánh giá hiện trạng và xin ý kiến về các định hướng chiến lược phát triển trong quy hoạch của tỉnh. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cùng các thành viên Ban chỉ đạo và thành viên tổ giúp việc Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; đại diện các Sở, ngành, địa phương; Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia  (VIUP) cùng các đối tác liên quan.

Tại hội thảo, Ban chỉ đạo đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo chuyên đề khung chiến lược tích hợp quy hoạch tỉnh Bình Dương; định hướng khung chiến lược tích hợp và không gian động lực của tỉnh; định hướng quy hoạch phát triển không gian và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội thảo

PGS.TS-Kiến trúc sư Hoàng Vĩnh Hưng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia cho biết, đường lối phát triển Bình Dương thời kỳ 2021-2030 là mô hình kinh tế phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ và dịch vụ chất lượng cao để gia nhập chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu; chuyển đổi mô hình phát triển sang mô hình kinh tế cân bằng đa chiều giữa công nghiệp - đô thị - dịch vụ theo hướng giá trị gia tăng cao. Về tầm nhìn 2050, Bình Dương xây dựng chính quyền kiến tạo, trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của người dân và doanh nghiệp; hội nhập toàn cầu, kinh tế thịnh vượng, xã hội bền vững. Ông Lê Văn Thụy, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá quy hoạch tỉnh khá mạch lạc, chi tiết, đồng thời cần rà soát lại các ngành, lĩnh vực về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại hội thảo

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục bổ sung, làm rõ thêm 1 số định hướng, bám sát khung định hướng chiến lược tỉnh, giải quyết các vấn đề nêu ra, đồng thời tiếp tục kế thừa và phát huy các thành quả phát triển, lợi thế, điều kiện của tỉnh để giải quyết được các thách thức...

Ông Lê Văn Thụy, Phó Vụ Trưởng, Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và đầu tư góp ý bản quy hoạch tại hội thảo

Đơn vị tư vấn trình bày báo cáo chuyên đề tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Qua nghiên cứu báo cáo tóm tắt và ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học, bản dự thảo lần này có bước hoàn thiện hơn, rõ hơn về nội dung và chiều sâu đối với các yêu cầu của quy hoạch, đặc biệt đã tiếp thu khá tốt các ý kiến tại phiên đầu kỳ. Nội hàm của từng nội dung dự thảo quy hoạch đã cơ bản bám sát các yêu cầu phát triển của tỉnh và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị. Thời gian còn lại của công tác lập quy hoạch không còn nhiều, khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu, đòi hỏi các cơ quan, sở, ngành, các chuyên gia nhà khoa học cần tập trung nhiều hơn nữa. Đặc biệt, phải tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với các địa phương, các ngành để đánh giá, làm sáng tỏ tiềm năng, lợi thế, tìm ra giải pháp khả thi thực hiện đồ án quy hoạch.

Toàn cảnh hội thảo

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu, cuối tháng 4-2023 phải cơ bản hoàn chỉnh Đồ án Quy hoạch tỉnh kỳ cuối và tiếp thu lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện công tác lập quy hoạch. Cùng với xác định nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, đơn vị tư vấn và các ngành cần nghiên cứu đề xuất các kiến nghị cụ thể về mặt thể chế, chính sách đối với Trung ương để tạo nguồn lực, động lực cho Bình Dương phát triển theo đúng quy hoạch được duyệt.

Nguồn: Binhduong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)