Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản tại Bình Định

Thứ hai, 27/02/2023 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức hội nghị "Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh" với sự tham dự của hơn 600 đại biểu của tỉnh, chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thi công, thiết kế tư vấn.

Hội nghị nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bình Định - Ảnh: VGP/Quỳnh Ngọc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021-2025 đã xác định một trong những khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh là "Xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông". 

Bình Định đã chú trọng đến công tác phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đầu tư, phát triển các công trình giao thông trọng điểm. Đa số các công trình xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ, mỹ thuật, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực đáng ghi nhận, chất lượng một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế; một số công trình, hạng mục công trình kém chất lượng, nhanh xuống cấp, hư hỏng, thuộc các lĩnh vực công trình như: Giao thông, dân dụng và công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn… cá biệt có công trình tổ chức thi công không phù hợp, gây sập đổ, chết người như công trình Nhà máy Savvy Seafood (KCN Nhơn Hòa, Thị xã An Nhơn).

Hội nghị đã phân tích các nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến chất lượng công trình, trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn (khảo sát, thiết kế, giám sát), đơn vị thi công, cơ quan quản lý chuyên môn… đồng thời chỉ ra công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát chưa được chú trọng và thực hiện theo đúng quy định.

Đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân, tình trạng công trình kém chất lượng, mau xuống cấp, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh một số yêu cầu trong thời gian tới nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là lấy chất lượng lâu dài đặt lên hàng đầu, không đánh đổi chất lượng vì giá rẻ, và bất kể là nguồn vốn nào đều phải được quản lý chất lượng.

"Công trình xây dựng phải bảo đảm thẩm mỹ, các khu đô thị đang được hình thành, khu tái định cư, khu dân cư mới đều phải được quy hoạch chuẩn; bảo đảm an toàn công trình trước các tình huống thiên tai", ông Phạm Anh Tuấn lưu ý.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu - Ảnh: VGP/Quỳnh Ngọc

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư phải chuẩn hóa sớm tất cả các loại vật liệu đầu vào tương ứng với cấp độ công trình; thông báo giá sát với giá thị trường. Tất cả các công trình khi khái toán, dự toán đều phải bảo đảm đủ vốn, tránh tình trạng khái toán thấp quá dẫn đến khi thiết kế dự toán hụt quá nhiều là nguyên nhân o ép về vốn, vật liệu đầu vào không bảo đảm.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy trình cũng phải được làm rõ và tuân thủ nghiêm ngặt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật nghiêm minh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở GTVT phối hợp Sở Xây dựng rà soát, đánh giá một số công trình hiện nay kém chất lượng để có phương án xử lý. 

Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt quy định chất lượng các khâu ngay từ đầu, nhất là công tác khảo sát, tư vấn thiết kế. Phải lựa chọn các nhà thầu uy tín, chất lượng, đề xuất tăng khung bảo hành công trình từ 3-5 năm; không chia nhỏ gói thầu; hạn chế tối đa liên danh nhà thầu; không ép tiến độ bất hợp lý. 

Đối với các đơn vị tư vấn và các nhà thầu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải nâng cao tinh thần trách nhiệm khi đảm nhận thiết kế, giám sát, thi công. Các công trình xây dựng cơ bản, kể cả vốn nhà nước hay của tư nhân, đều phải được kiểm tra, giám sát quá trình thi công thật chặt chẽ, bảo đảm các công trình trong thời gian tới có chất lượng tốt hơn, bền hơn, đẹp hơn. 

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)